.

Hà Nội: Khai mạc Liên hoan thơ châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 2

Thứ Ba, 03/03/2015, 08:25 [GMT+7]

Tối 2-3, Liên hoan thơ châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 2 đã khai mạc trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Lễ thả thơ. Ảnh minh họa. (Nguồn: Minh Đức/TTXVN)
Lễ thả thơ. Ảnh minh họa. (Nguồn: Minh Đức/TTXVN)

Là một trong những sự kiện chính của chuỗi hoạt động quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài, Liên hoan thơ do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, thu hút hơn 650 nhà văn, nhà thơ, dịch giả trong nước và trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, Liên hoan thơ lần này góp phần giới thiệu rộng rãi, tạo cái nhìn tổng thể về thành tựu, giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, giúp nhân dân thế giới hiểu biết đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Sự kiện cũng góp phần tập hợp, đoàn kết, tạo cơ hội cho văn học Việt Nam tiếp cận với các nhà dịch thuật, nghiên cứu, xuất bản quốc tế; là dịp để các đối tác ký kết hợp tác xuất bản các tác phẩm văn học Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới.

Đây cũng là dịp để các nhà văn, nhà thơ Việt Nam tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam trong tình hình mới.

Tại liên hoan, các nhà thơ trong nước và quốc tế được gặp lại hình ảnh nhà thơ lớn của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua phần trình diễn của nghệ sỹ Văn Tân; được xem các tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi đất nước, con người Việt Nam.

Các đại biểu cũng được nghe nhiều nhà thơ của Việt Nam, nước ngoài đọc, trình diễn thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, sự hòa hợp của đất trời, thể hiện mối giao thoa thơ văn các khu vực, trên thế giới.

Đặc biệt, trong dịp này, nữ tác giả người Cộng hòa Slovakia giới thiệu và trình diễn nhiều tác phẩm của nữ sỹ Hồ Xuân Hương do bà dịch.

Với bài thơ ''Ngẫu nhiên và tất nhiên,'' nhà thơ Bằng Việt cũng tạo cho liên hoan một nốt nhạc trầm bổng ca ngợi thiên nhiên, con người và tình yêu đôi lứa...

Chuỗi sự kiện quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài được tổ chức tại thành phố Hà Nội, hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Ninh từ ngày 1 đến 7-3, gồm các hoạt động lớn như Liên hoan thơ châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 2, Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 3 và Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13.

Theo kế hoạch, ngày 3-3 sẽ có hai cuộc hội thảo về “Văn xuôi Việt Nam hội nhập và phát triển” và “Thơ Việt nơi lưu giữ tâm hồn Việt” tại Hà Nội; một đêm thơ quốc tế và biểu diễn nghệ thuật diễn ra tại Quảng Ninh.

Ngày 5-3 tại Hà Nội, Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Hướng về biển đảo” sẽ khai mạc tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám…/.

Theo Mỹ Bình (TTXVN/Vietnam+)