Nghe Thùy Linh hát

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Năm, 15/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Lâu nay tôi đã nghe nhiều về giọng hát mượt mà, sâu lắng của chị trên làn sóng phát thanh. Thi thoảng, tôi cũng được tận mắt nhìn thấy chị đang say sưa ca hát trên ti vi, bục sân khấu của Nhà văn hóa tỉnh, tại các buổi lễ quan trọng của các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức. Đó là những tiếng hát mà chị mang đến cho đời, cho công chúng…  tôi may mắn được chị - nghệ sỹ ưu tú Thùy Linh mời đến nhà chơi… 

Tôi tìm đến Đoàn Nghệ thuật Truyền thống Quảng Bình để gặp nghệ sỹ ưu tú Thuỳ Linh, sinh năm 1972 – người phụ nữ từ năm 2000 đến 2010 liên tục được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng danh hiệu: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Do cuộc gặp hơi đột xuất và trúng vào thời điểm chị quá bận rộn với công việc luyện tập cho buổi biểu diễn văn nghệ ở tỉnh Quảng Trị sắp tới nên Thùy Linh hẹn gặp tôi vào buổi tối tại nhà riêng.

Trong ngôi nhà hai tầng khá khang trang nằm ở tiểu khu 9, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, nghệ sỹ ưu tú Thùy Linh mời tôi cốc cà phê sữa pha sẵn, đây là ngôi nhà vợ chồng chị tích góp suốt mấy chục năm nay từ đôi bàn tay trắng. chồng chị tên Bùi Quang Năm, đang công tác cùng đơn vị, là nhạc công, hiện hai vợ chồng có hai đứa con. Gia đình chị Linh hiện sống với nhau rất hạnh phúc, con cái đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Đó chính là yếu tố quan trọng giúp chị gặt hái được nhiều thành tích trong sự nghiệp ca hát.

Thùy Linh kể tiếp, chị may mắn sinh ra trong một gia đình có năng khiếu văn nghệ ở xã Lý Ninh (nay thuộc phường Bắc Lý). Học xong lớp 12, Linh nộp đơn và trúng tuyển vào Đoàn nghệ thuật tổng hợp tỉnh (nay là Đoàn Nghệ thuật Truyền thống Quảng Bình). Kể từ đó, công chúng đã bắt đầu quen dần với giọng hát của Thùy Linh. Thấy Linh có năng khiếu thực sự, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho Linh  thi vào học ở Trường cao đẳng nghệ thuật quân đội. Từ đó đến nay, bản thân Linh vừa liên tục học tập chuyên môn, vừa tham gia các buổi hội diễn, biểu diễn phục vụ nhân dân từ thành thị tới vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Năm 2010, Thùy Linh tiếp tục tốt nghiệp hệ đại học tại Học viện âm nhạc Huế. Hiện tại, Thùy Linh đang đảm nhận chúc vụ Phó Trưởng đoàn phụ trách chuyên môn của đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình…

Nghệ sỹ ưu tú Thùy Linh cùng các đồng nghiệp trong một buổi luyện tập Ảnh: V.M
Nghệ sỹ ưu tú Thùy Linh cùng các đồng nghiệp trong một buổi luyện tập Ảnh: V.M

Thùy Linh thổ lộ: “Chị cũng có một công việc, một mái ấm gia đình như bao người khác trong xã hội. Làm ca sỹ thường hay đi đây đi đó nhiều và quan hệ khá rộng với công chúng, đó cũng là yếu tố có phần “cản trở” trong vai trò làm vợ, làm mẹ cũng như trong công việc của Thùy Linh. Được cái là nhờ “thuận vợ, thuận chồng” nên hầu như mọi trở ngại, khó khăn Linh đều vượt qua hết. Nói thiệt, được chồng thương yêu thì vợ cũng phải biết thương yêu, chăm chút cho mái ấm gia đình… Có như vậy thì gia đình mới được hạnh phúc bền lâu.”.      

 Suốt hơn 20 năm gắn bó với nghề, cống hiến cho nghệ thuật, bảng thành tích của Thuỳ Linh đạt được khiến nhiều người phải thán phục: huy chương vàng hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” được tổ chức tại thành phố Vinh; huy chương vàng hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại thành phố Đà Nẵng; bằng khen giải nhất cuộc thi “Giọng hát hay trên sóng phát thanh toàn quốc” tại Hà Nội, do Bộ Văn hóa – Thông tin tặng; huy chương vàng Liên hoan “Tiếng hát Đường 9 xanh” lần 1 do Cục Nghệ thuật biễu diễn phối hợp với Sở Văn hóa – Thông tin Quảng Trị  tổ chức với ca khúc “Nhớ về mẹ Suốt” của nhạc sỹ An Thuyên; tại Liên hoan  “Tiếng hát Đường 9 xanh” lần 2, Thùy Linh tiếp tục đạt huy chương vàng với ca khúc “Ngạn ngữ sông quê” do nhạc sỹ An Thuyên sáng tác… Một vinh dự lớn lao đối với Linh cũng như đối với nhiều người dân Quảng Bình, vào tháng 7 – 2007, Thùy Linh được tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú.

Được “trời ban” cho một chất giọng hay, nhưng Thùy Linh vẫn không ngừng học tập, luyện rèn chất giọng để phục vụ cho công việc ngày một tốt hơn. Chị không ngại khó, ngại khổ, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đơn vị giao.

                                                                                     Văn Minh

,
.
.
.