.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017

Thứ Ba, 26/09/2017, 14:30 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 26-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lần thứ 34 để cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý III, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2017 và một số vấn đề quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận hội nghị.
Năm 2017, Quảng Bình triển khai nhiệm vụ trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn do hậu quả của sự cố môi trường biển và 2 trận lũ kép năm 2016 để lại, đặc biệt cơn bão số 10 đổ bộ vào tỉnh ta đã gây thiệt hại nghiêm trọng về sản xuất kinh doanh, đời sống, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực.
 
Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực cả năm ước đạt trên 310.000 tấn; sản lượng thủy sản 9 tháng ước đạt 57.000 tấn, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Đến nay, các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 đạt bình quân 16,3 tiêu chí/1 xã. Sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Dự ước 9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 7.800 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Dự ước tổng thu ngân sách đến tháng 9 đạt 2.400 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.
 
Về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 10 đã được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với phương châm "4 tại chỗ". Tuy nhiên, đây là cơn bão mạnh, kèm theo mưa lớn nên đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng, ước tính tổng giá trị thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh lên đến 7.860 tỷ đồng. Để kịp thời khắc phục hậu quả và giúp dân ổn định cuộc sống và sản xuất sau bão, tỉnh đã tăng cường lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả; bảo đảm vệ sinh môi trường; kịp thời cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân. Tỉnh đã trích 50 tỷ đồng và xuất cấp 500 tấn gạo và trích từ Quỹ cứu trợ 6 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân và các địa phương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra.
 
Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII); thực hiện nghiêm túc Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; kiểm tra, xử lý kịp thời những vấn đề nổi lên.
 
Công tác chính trị, tư tưởng của Đảng bộ được chú trọng; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, kiện toàn, sắp xếp, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được triển khai theo đúng quy trình. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành một cách chặt chẽ. Công tác nội chính, dân vận được tập trung lãnh đạo, qua đó nắm bắt được tình hình, xử lý những vấn đề nổi lên, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã đánh giá toàn diện tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng trong quý III và 9 tháng của năm 2017. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp, các ngành tập trung rà soát lại các chỉ tiêu đã đề ra, để từ đó tập trung chỉ đạo đối với các tiêu chí còn đạt thấp. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, tăng cường lực lượng để khẩn trương khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra; đề xuất các nhóm giải pháp về tín dụng để khoanh nợ, giãn nợ cho người dân bị thiệt hại do bão; chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho sản xuất vụ đông và đông-xuân, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; chủ động triển khai các phương án phòng, chống lụt bão; chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, toàn diện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để phấn đấu đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tập trung chỉ đạo các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đặc biệt là du lịch, dịch vụ; triển khai các giải pháp để tăng thu ngân sách và chống thất thu, trốn thuế, nợ đọng thuế; tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; kiểm tra, chấn chỉnh việc lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường quốc phòng-an ninh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đã gợi mở, đồng thời tranh thủ ý kiến từ các bộ, ban, ngành Trung ương để trình Thủ tướng Chính phủ những vấn đề mà tỉnh Quảng Bình đã đề xuất, kiến nghị trong chuyến công tác tại tỉnh Quảng Bình. 
 
Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, toàn Đảng bộ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2017; quan tâm chỉ đạo, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng giáo; thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế và một số vấn đề quan trọng khác.
 
Hương Trà