.

Tăng cường lực lượng về cơ sở để tiếp tục khắc phục hậu quả do bão

Thứ Sáu, 22/09/2017, 07:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 21-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị lần thứ 33 để cho ý kiến về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra; thông qua kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22-6-2015 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới" và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang kết luận hội nghị
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra. Theo đó, ngày 15-9, bão số 10 đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình với cường độ rất mạnh, kéo dài trong thời gian dài kèm theo mưa to gây thiệt hại lớn. Thực hiện nghiêm túc công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn khẩn lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống bão số 10 và phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 10; UBND tỉnh đã có các công điện chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tìm mọi biện pháp phòng chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Trong hai ngày 14 và 15-9, các đoàn công tác của Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã có mặt tại các địa bàn xung yếu trong tỉnh để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 10. Các lực lượng vũ trang đã bố trí lực lượng, phương tiện, phân công cán bộ bám nắm địa bàn, sẵn sàng ứng phó. Nhìn chung, công tác chuẩn bị được triển khai hiệu quả, đặc biệt đã chú trọng phương châm “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, do bão có cường độ mạnh, kéo dài nên đã làm 2 người chết, gần 50 người bị thương, thiệt hại về tài sản 7.860 tỷ đồng.

Ngay sau bão, công tác khắc phục hậu quả đã được triển khai kịp thời. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã tập trung toàn lực để khắc phục hậu quả. Đến nay, việc cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc… trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản ổn định; 100% học sinh đã đến trường trở lại; công tác vệ sinh môi trường, y tế… được tập trung đẩy mạnh, bảo đảm không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và dịch bệnh sau mưa bão. Tỉnh cũng đã tạm ứng 500 tấn gạo để hỗ trợ khẩn cấp cho người dân. Đến nay, Ủy ban MTTQVN, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tỉnh đoàn… đã tiếp nhận sự hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân hảo tâm với số tiền gần 14,5 tỷ đồng và kịp thời phân bổ cho các địa phương trong tỉnh. Cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã ổn định trở lại.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành cũng đã báo cáo và cập nhật công tác khắc phục hậu quả bão số 10; đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ khắc phục trong thời gian tới. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến về công tác phòng chống và khắc phục bão số 10 vừa qua, rút ra kinh nghiệm trong công tác phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của toàn thể nhân dân trong tỉnh. Với sự tích cực, chủ động và quyết liệt trong công tác phòng chống bão số 10, Quảng Bình đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và hệ thống tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, qua bão số 10, toàn tỉnh đã rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác ứng phó với thiên tai, đó là: tăng cường sự chủ động trong công tác lãnh đao, chỉ đạo của các cấp, ngành; bám sát diễn biến tình hình, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, áp dụng các biện pháp phòng chống cụ thể phù hợp với từng địa phương; phát huy tinh thần và ý thức tự giác của nhân dân trong công tác phòng chống thiên tai, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng ngừa, ứng phó nhanh, hạn chế thiệt hại; tăng cường chỉ đạo các lực lượng vũ trang bám địa bàn, đồng hành cùng nhân dân trong quá trình phòng chống và khắc phục hậu quả; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, xác định rõ trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị, đặc biệt là ở cơ sở, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu lên một số nhiệm vụ thời gian tới, gồm: UBND tỉnh chỉ đạo, tăng cường lực lượng về cơ sở để tiếp tục khắc phục hậu quả do bão; rà soát, thống kê thiệt hại trình Chính phủ và đề xuất hỗ trợ; Ủy ban MTTQVN tỉnh tổng hợp và kịp thời phân bổ các nguồn hàng, tiền cứu trợ đến với người dân, tuyệt đối không để hộ dân nào bị đói, lưu ý các địa bàn bị thiệt hại nặng; các sở, ngành tập trung chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vấn đề của ngành, sớm đưa cuộc sống nhân dân trở lại ổn định; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục bám địa bàn để đồng hành cùng chính quyền địa phương và nhân dân vượt qua khó khăn…

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22-6-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới” và một số nội dung quan trọng khác.

Ngọc Mai