.
Thăm và làm việc tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Liệu Quảng Bình có thể tạo nên làn "gió Đại Phong" mới cho du lịch Việt Nam?

Thứ Sáu, 25/08/2017, 21:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 2 ngày 24 và 25-8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình.

>> Phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013)"

>> Thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành có liên quan.

Đón tiếp và làm việc với Thủ tướng, về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.    

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, chiều ngày 25-8-2017, tại thành phố Đồng Hới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ tình hình kinh tế- xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2016 và những tháng đầu năm 2017; một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh thời gian tới.

Theo đó, năm 2016, tỉnh Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn gay gắt, đặc biệt là sự cố môi trường biển cùng thiên tai thời tiết khắc nghiệt, song Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và cả hệ thống chính trị đã phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực phấn đấu quyết liệt, từng bước vượt qua khó khăn thách thức, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2016 đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 4,5%; cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực; dịch vụ tăng tăng từ 50,6% lên 51,4%. Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực cả năm đạt 30,5 vạn tấn, tăng 2,2% so cùng kỳ. Thu hút đầu tư được đẩy mạnh, thu ngân sách đạt 3.250 tỷ đồng, tăng 8,3% KH. Lĩnh vực văn hóa-xã hội được chú trọng, quốc phòng, an ninh được tăng cường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tặng bức tranh kỷ niệm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng quà lưu niệm cho
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc trong nhiều lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 6,25% so cùng kỳ; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 6,5% so cùng kỳ; giá trị sản xuất  công nghiệp tăng 6,3%; sản lượng lương thực vụ đông-xuân đạt 206.532 tấn, vượt 7,2% KH; thu ngân sách tăng khá, 7 tháng ước đạt 1.970,3 tỷ đồng, tăng 20,2% so cùng kỳ; du lịch hồi sinh, khách du lịch tăng mạnh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt; đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, triển khai, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Phát biểu mở đầu định hướng thảo luận, Thủ tướng Chính phủ mong muốn các thành viên đoàn công tác góp ý về định hướng phát triển cho Quảng Bình. Thủ tướng ví Quảng Bình như một Việt Nam thu nhỏ, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, nhất là văn hóa bản địa rất đặc sắc. Liệu Quảng Bình có thể tạo nên một làn “gió Đại Phong” mới cho du lịch Việt Nam hay không, có thể là dấu ấn đầu tiên lan tỏa về hình ảnh Việt Nam, một vẻ đẹp bất tận, đó chính là sứ mệnh của Quảng Bình đối với cả nước.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã đóng góp bổ sung nhiều giải pháp giúp tỉnh Quảng Bình tháo gỡ khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những cố gắng mà Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Bình đạt được trong thời gian qua. Thủ  tướng đánh giá cao sự đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình thời gian qua.

Dù trong điều kiện hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng tình hình của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình luôn ổn định, giàu niềm tin; ý chí, nghị lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân được tăng cường, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Thủ tướng mong muốn tỉnh Quảng Bình luôn phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, trong đó việc chọn du lịch là kinh tế mũi nhọn là định hướng đúng mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã và đang phát huy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Đảng bộ tỉnh Quảng Bình.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Bình.

Thủ tướng nhấn mạnh: Là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng lừng danh thế giới - người học trò xuất sắc và gần gũi của Bác Hồ, với vẻ đẹp của quê hương Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, có hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, với chiều sâu của vùng đất địa linh nhân kiệt, có nền văn hóa dân tộc đa dạng, tỉnh Quảng Bình được ví như nước Việt Nam thu nhỏ. Vì vậy, tỉnh cần có cách làm sáng tạo, quyết tâm tạo nên một làn “gió Đại Phong” mới trong phát triển du lịch hôm nay.

Bên cạnh phân tích những mặt khó khăn, hạn chế của tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu nhiều giải pháp có tính định hướng chiến lược, giúp Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn tỉnh trong việc phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Bình cần tái cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững, bảo đảm môi trường; phải lấy kinh tế du lịch là kinh tế mũi nhọn trên cơ sở huy động toàn xã hội cùng làm du lịch, quan tâm hơn nữa vấn đề quy hoạch chiến lược có tầm nhìn xa một cách khoa học.

Bên cạnh đó, luôn cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho việc thu hút các nhà đầu tư lớn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sự nghiệp CNH,HĐH; biết chú trọng phát triển những nguồn năng lượng sạch, dự án nhiệt điện bằng công nghệ tiên tiến. Nếu làm được như vậy, trong một thời gian không xa nữa, Quảng Bình sẽ trở thành một tỉnh giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa-xã hội, mạnh về quốc phòng- an ninh.

Thủ tướng cũng đã đồng ý về mặt chủ trương những kiến nghị của tỉnh Quảng Bình và giao các bộ, ngành liên quan xem xét, đề xuất cụ thể để Chính phủ quyết định.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ, đã dành cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình những tình cảm đặc biệt, sự quan tâm nhiều mặt trên mọi lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hứa, Quảng Bình sẽ tiếp thu nghiêm túc những chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng và các lãnh đạo bộ, ngành Trung ương; đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các nội dung nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, quyết tâm hoàn thành tốt các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

fbg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình kinh tế ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và thăm bà con nhân dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Theo báo cáo của chính quyền xã Đức Trạch, mặc dù chịu tác động nặng nề bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển, nhưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Trạch đã quyết tâm, đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế xã hội, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những thành tích trong xây dựng nông thôn mới, công tác đền bù, khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển của Đức Trạch, nhất là việc ổn định an ninh trật tự, cải thiện sinh kế cho người dân.

Thủ tướng đề nghị, Đảng ủy, UBND và cả hệ thống chính trị trong xã, nhất là tầng lớp cán bộ lão thành phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, tiếp tục đoàn kết nhất trí, đi sâu, đi sát cơ sở, phát huy thế mạnh chế biến hải sản sao cho hiệu quả kinh tế cao hơn; không ngừng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Phan Hòa