.

UBND tỉnh làm việc với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội

Thứ Năm, 24/08/2017, 14:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về quốc phòng. Tham dự có Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cùng các thành viên trong đoàn. Về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tỉnh Quảng Bình đã phát huy thế mạnh của địa phương, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với củng cố xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân.

Cụ thể việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quốc phòng đã được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về hai nhiệm vụ chiến lược là “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; nhận thức đúng về âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch nhằm chủ động phòng chống có hiệu quả.

Trên cơ sở Luật Quốc phòng và các nghị định, thông tư, hướng dẫn về công tác quốc phòng, tỉnh Quảng Bình đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, điều hành và hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, tăng cường quốc phòng-an ninh.

Qua kết quả phân loại hàng năm, trên địa bàn tỉnh có 80% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện; 100% cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu đạt khá, không có cơ sở yếu kém. Hàng năm, tỉnh Quảng Bình đã xây dựng lực lượng dự bị động viên, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Giai đoạn 2005-2015, tỉnh Quảng Bình đã chi ngân sách trên 108 tỷ đồng cho quốc phòng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về quốc phòng-an ninh tuy đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và đạt được những kết quả cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành Luật Quốc phòng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ với nhiều hình thức khác nhau.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện Luật Quốc phòng. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ an ninh-quốc phòng, trong đó, các lực lượng Công an, Quân đội đã phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị với đoàn công tác trình Quốc hội để bổ sung vào luật những vấn đề liên quan như: tăng cường công tác quản lý an ninh mạng; thường xuyên đưa pháp luật vào đời sống nhân dân; xác định rõ đất quốc phòng và đất kinh tế; nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng…

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của tỉnh, đồng thời khẳng định những ý kiến đó sẽ là cơ sở, căn cứ để đoàn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung đưa vào các dự án luật trình Quốc hội trong thời gian tới.

X.V