.

Tập huấn nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 01/08/2017, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-8, Dự án EbA (dự án lồng ghép chiến lược thích ứng dựa vào hệ sinh thái tại Việt Nam, thuộc GIZ) phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và thích ứng dựa vào hệ sinh thái cho người dân tại xã Quảng Phú (Quảng Trạch).

Toàn cảnh buổi tập huấn tại xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch)
Toàn cảnh buổi tập huấn tại xã Quảng Hưng (Quảng Trạch).

Tại buổi tập huấn, người dân được cán bộ Sở Tài nguyên-Môi trường, Dự án EbA giới thiệu về biến đổi khí hậu (BĐKH) và thích ứng với BĐKH; giới thiệu về hệ sinh thái và thích ứng BĐKH dựa vào hệ sinh thái.

Qua đó, người dân hiểu được BĐKH là biểu hiện qua một loạt thay đổi về thời tiết và môi trường như: nhiệt độ, lượng mưa, bão… ở quy mô toàn cầu (thường sau một thời gian dài khoảng 30 năm). Hệ sinh thái là một hệ thống phức tạp bao gồm các quần xã sinh vật và môi trường sống của chúng tương tác với nhau như một đơn vị chức năng, con người là một phần không thể tách rời của hệ sinh thái.

Nguyên nhân chính của BĐKH do các hoạt động khai thác và sử dụng tài nguyên không hợp lý của con người (nhiên liệu hóa thạch, tài nguyên đất và rừng…), xả thải và ô nhiễm môi trường đã làm tăng lượng khí thải CO2, CH4 trong bầu khí quyển, dẫn đến nhiệt độ của trái đất sẽ từ từ tăng lên.

Để thích ứng với BĐKH, cán bộ Dự án EbA đã phổ biến các nội dung như: tuyên truyền giáo dục cho các tổ chức cộng đồng về khả năng sẵn sàng ứng phó; hạ tầng tự nhiên hoặc vật chất để bảo vệ nhà cửa, đất canh tác trước bão; lập kế hoạch sơ tán hoặc xây nhà tạm trú trong trường hợp có bão lốc; cải thiện bảo quản hải sản; tăng cường tiêu chuẩn xây dựng và đào tạo cho thợ mộc, thợ xây ở địa phương; cải thiện nguồn nước ngọt thông qua xử lý hoặc khai thác nước mặt…

Được biết, Quảng Bình là một trong hai tỉnh đầu tiên được Dự án EbA lựa chọn thí điểm lồng ghép chiến lược thích ứng BĐKH dựa vào hệ sinh thái. Việc tập huấn nâng cao nhận thức về BĐKH và thích ứng dựa vào hệ sinh thái cho người dân tại các xã thực hiện dự án, sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện có hiệu quả các giải pháp do dự án hỗ trợ.

Trước đó, Dự án EbA đã tổ chức tập huấn cho người dân xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) vào ngày 31-7; dự kiến ngày 8-8 sẽ tổ chức tập huấn tại xã Quang Phú (TP. Đồng Hới); ngày 31-8 xã Ngư Thủy Trung và ngày 12-9 xã Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy).

Lê Mai