.

Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông

Thứ Sáu, 28/07/2017, 17:39 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 28-7, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi đối thoại với người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông và công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, huyện Quảng Trạch và đông đảo người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông.
 Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, được Bộ Công thương phê duyệt theo Quyết định 1296/QĐ-BCT ngày 17-4-2017 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Đây là dự án điện cấp bách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 và là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc tăng nguồn thu ngân sách, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình.
 
Nhà máy được xây dựng tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch), có tổng diện tích đất liền 250,5ha, diện tích trên biển 210,0ha; gồm 2 tổ máy với tổng công suất 1.200MW, sản lượng điện sản xuất hàng năm đạt khoảng 8,4 tỷ KWh/năm, tổng số vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD với công nghệ hiện đại, trang thiết bị các hệ thống bảo vệ môi trường tiến tiến nhất hiện nay.
 
Việc xây dựng và tiến tới đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội xã Quảng Đông, khu vực phía Bắc Quảng Bình nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. Trong thời gian triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II (từ năm 2018-2025), nhu cầu sử dụng lao động công trường khoảng từ 3.000-5.000 người/năm. Sau khi Nhà máy đi vào hoạt động, sẽ thu hút 1.000 lao động, góp phần tạo công ăn việc làm cho con em tỉnh Quảng Bình, đồng thời tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh khoảng 2.400-2.500 tỷ đồng/năm.
 
Từ khi bắt đầu triển khai dự án, UBND huyện Quảng Trạch đã phê duyệt bồi thường giải phóng mặt bằng cho trên 3.300 lượt hộ với tổng số tiền trên 216 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai thi công dự án còn gặp một số khó khăn do gần 9ha diện tích mặt bằng vẫn còn vướng mắc vì công tác đền bù và giải phóng mặt bằng chưa được hoàn thành, nhất là khu vực Nhà máy chính làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng, khu tái định cư phục vụ Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.
 
Tại buổi đối thoại, nhân dân thôn Vĩnh Sơn đã có một số  ý kiến trong đó tập trung vào các vấn đề như: công tác giải phóng mặt bằng; bồi thường nhà cửa, ruộng vườn áp dụng theo giá hiện hành; việc di dời mồ mả, người dân đến khu tái định cư mới và chuyển đổi  việc làm cho người dân địa phương; tác động của Nhà máy sau khi đi vào hoạt động đến môi trường sinh thái; người dân phải được hỗ trợ giá cũng như tạo việc làm cho con em địa phương...
 
Sau khi nghe các ý kiến của người dân thôn Vĩnh Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp thu và trả lời trực tiếp những kiến nghị của bà con, đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương giải đáp các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực do mình quản lý. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang yêu cầu, lãnh đạo huyện Quảng Trạch cùng các ngành liên quan xây dựng đề án giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề phù hợp cho người dân thôn Vĩnh Sơn. Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như triển khai xây dựng Nhà máy phải căn cứ theo các quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm lợi ích hài hòa, chính đáng của người dân.
 
X.Phú