.

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII: Tiếp tục chương trình thảo luận và trả lời chất vấn

Thứ Năm, 08/12/2016, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-12, ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, buổi sáng, các đại biểu tiếp tục chương trình thảo luận, buổi chiều, đại diện các sở, ngành trả lời chất vấn của đại biểu. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

>> Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 4, HĐND khóa XVII: Nghe trình bày và thảo luận 23 báo cáo, tờ trình

>> "Đề xuất các chủ trương, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2017" (*)

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Buổi sáng, đã có 19 đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo ban, ngành, địa phương tham gia thảo luận. Các ý kiến đồng tình và nhất trí cao với những đánh giá, nhận định về kết quả, mục tiêu, nhiệm vụ KT- XH trong năm 2016.

Về nội dung thảo luận, các đại biểu đã đề cập về những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới như tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; một số tiêu chí còn gặp khó khăn khi thực hiện; các giải pháp và nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh; vấn đề ô nhiễm môi trường tại vùng nông thôn. Đặc biệt có nhiều ý kiến băn khoăn, trăn trở về sự cố môi trường biển và những ảnh hưởng nặng nề đối với KT- XH của tỉnh.

Một số ý kiến thảo luận cũng đã nêu ra những hạn chế, bất cập trong công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức, trong ngành giáo dục – đào tạo; vấn đề lạm thu trong các trường học; chất lượng khám chữa bệnh BHYT còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhất là tại các trạm y tế xã chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Nhiều ý kiến phản ánh điều kiện KT- XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng cao còn khó khăn. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT- XH năm 2017.

Kết thúc phiên thảo luận, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn và lãnh đạo các địa phương lưu ý các ý kiến thảo luận của các đại biểu và xem xét, lựa chọn, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp tích cực, hợp lý mà các đại biểu đã tham gia vào kế hoạch phát triển KT- XH năm 2017.

Bước vào phiên họp buổi chiều, HĐND tỉnh đã nghe đại diện UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kết luận của Chủ tọa tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII. Tiếp đó, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành chất vấn. Lãnh đạo các sở, địa phương: Nông nghiệp - PTNT, Y tế, Giáo dục - Đào tạo và huyện Minh Hóa đã trả lời chất vấn của đại biểu.

Nội dung chất vấn tập trung vào một số vấn đề như: Nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới và giải pháp khắc phục trong thời gian tới; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; kết quả điều tra, xử lý vụ phá rừng ở huyện Minh Hóa; khắc phục hậu quả thiên tai đối với các công trình thủy lợi; khắc phục tình trạng thiếu giống cây trồng do lũ lụt; tình trạng đội ngũ giáo viên có sự mất cân đối, bất cập giữa các bộ môn, các cấp học; điều chuyển cán bộ quản lý và giáo viên tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Minh Hoá một cách ồ ạt, chưa đúng với quy định về phân cấp quản lý cán bộ; vấn đề dạy thêm, học thêm, nhất là tình trạng lạm thu diễn ra tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh nhưng khắc phục vẫn chậm, chưa triệt để...

Quá trình điều hành phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương trả lời đúng trọng tâm và chất lượng các nội dung chất vấn của đại biểu, đồng thời có các chỉ đạo cụ thể đối với từng lĩnh vực, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị,tăng cường công tác phối hợp để giải quyết hiệu quả các vấn đề mà đại biểu và cử tri chất vấn, kiến nghị.

Hôm nay, 8-12, HĐND tỉnh bước sang ngày làm việc thứ ba. Buổi sáng, HĐND tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Kết thúc phiên họp buổi sáng, chủ tọa kỳ họp kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Buổi chiều, đại diện các cơ quan trình các dự thảo nghị quyết, HĐND thảo luận, xem xét và thông qua và tiến hành phiên bế mạc.                      

Ngọc Mai