.

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng bền chặt

Thứ Ba, 06/12/2016, 14:38 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 6-12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHDCND Lào (nhiệm kỳ 2016-2018) dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 Đồng chí Trần Tiến Dũng và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh ta tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Bá Hùng.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh các sở, ban, ngành tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Tiến Dũng đã báo cáo tóm tắt với đồng chí Thứ trưởng cùng đoàn công tác về quan hệ, hợp tác giữa Quảng Bình và các tỉnh của nước CHDCND Lào. Cụ thể: trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt giữa tỉnh Quảng Bình và các tỉnh của nước CHDCND Lào được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh và biên giới. Đặc biệt, Quảng Bình nối với tỉnh Khăm Muộn theo Quốc lộ 12A qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Nà Phàu và đường 20 qua cửa khẩu phụ Cà Roòng-Noọng Ma. Ước tính năm 2016, tổng kim ngạch hàng hóa đạt 1,8 tỷ USD, có khoảng 155 ngàn lượt phương tiện và 474 ngàn lượt người xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu.
 
Hàng năm, tỉnh tổ chức đón khoảng 15-20 đoàn với hơn 200 lượt cán bộ từ các tỉnh của Lào đến thăm và làm việc tại Quảng Bình; tiếp nhận trên 30 học sinh được hỗ trợ kinh phí và 70 học sinh theo diện tự túc đến học tại Trường Đại học Quảng Bình. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ xây dựng một số công trình trường học tại tỉnh Khăm Muộn với tổng trị giá 10 tỷ đồng.
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Bá Hùng khẳng định mối quan hệ đặc biệt thân thiết, hữu hảo giữa hai đất nước Lào và Việt Nam; ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác đối ngoại, hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh bạn Lào đạt được trong thời gian qua.
 
Đồng chí đề nghị, tỉnh Quảng Bình tăng cường hợp tác với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào trong việc trao đổi thông tin, các chương trình công tác, các hoạt động giao lưu, hợp tác; tăng cường mối quan hệ với các tỉnh của nước bạn nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng bền chặt.
 
Đồng chí Nguyễn Bá Hùng hứa sẽ tích cực hỗ trợ thông tin, góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và của tỉnh Quảng Bình sang Lào đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.
 
H.Tr