.

Quảng Bình đã thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ Chính phủ giao

Thứ Sáu, 16/12/2016, 08:16 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 15-12, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ, do đồng chí Mai Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu về kết quả thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh...
a
Đồng chí Mai Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của UBND tỉnh với Tổ công tác, trong năm 2016, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh 153 nhiệm vụ (bao gồm theo đường công văn và trong các văn bản quy phạm pháp luật). Các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh trong năm 2016 chủ yếu tập trung vào các vấn đề chính: tình hình liên quan đến hiện tượng hải sản chết do ô nhiễm môi trường, các biện pháp đảm bảo giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thực hiện thống kê thiệt hại và chi trả tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020...
 
Việc triển khai thực hiện các nghị định, nghị quyết, quyết định, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai kịp thời, nghiêm túc và đúng thời gian quy định. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương với tỉnh trong năm 2016 chặt chẽ, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao.
 
Về kết quả xử lý, ứng phó với sự cố môi trường biển, báo cáo của UBND tỉnh nêu rõ, ngay sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo; đồng thời tổ chức các đoàn về cơ sở nắm tình hình, chỉ đạo các đơn vị, địa phương bám sát dân, nắm chắc diễn biến tư tưởng, động viên nhân dân đoàn kết vượt qua khó khăn, không nghe theo các đối tượng xấu làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh-trật tự trên địa bàn. Đồng thời tỉnh đã kịp thời có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ đời sống, sản xuất cho ngư dân...
 
UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo trả tiền đền bù cho các đối tượng bị thiệt hại. Qua kết quả kê khai, xác định giá trị thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra đối với các đối tượng bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 2.513 tỷ đồng. Trên cơ sở xác định thiệt hại, Bộ Tài chính đã ứng chuyển cho tỉnh 1.100 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chuyển toàn bộ số tiền này về cho các địa phương để cấp phát cho đối tượng. Dự kiến chi trả xong tiền bồi thường đợt đầu trong tháng 12-2016.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế và các ngành chức năng tiến hành lấy mẫu hải sản tại các cơ sở đông lạnh trên địa bàn. Kết quả, phát hiện 606,4 tấn, chiếm 1/5 số lượng hải sản đang tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm nên đã tổ chức tiêu hủy đúng quy trình toàn bộ số hải sản này.
a
Đồng chí Mai Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hải sản tại các kho lạnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Bình vẫn còn những tồn tại, khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đó là, công tác tham mưu của các sở, ngành cho UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao còn chậm; một số sở, ngành được giao là cơ quan chủ trì tham mưu chưa chủ động để triển khai thực hiện; nhiều sở, ngành là cơ quan phối hợp chưa có trách nhiệm để phối hợp, đặc biệt đối với những nhiệm vụ cần sử dụng báo cáo và số liệu của nhiều ngành, việc chậm trễ ở một vài đơn vị gây ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả chung...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Tổ công tác của Chính phủ, đồng chí Mai Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh vì đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng hạn các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
 
Đặc biệt lãnh đạo tỉnh đã có các giải pháp ứng phó kịp thời sự cố môi trường biển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương bám sát dân, nắm chắc diễn biến tư tưởng nhân dân, động viên nhân dân đoàn kết vượt qua khó khăn, ổn định tình hình an ninh-trật tự trên địa bàn. Tỉnh đã kịp thời hỗ trợ gạo, tiền cho ngư dân để ổn định đời sống, phục hồi sản xuất... Đồng chí đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng chỉ đạo tiêu thụ số lượng cá sạch đang tồn kho và tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra. Về các kiến nghị của tỉnh, Tổ công tác cơ bản đồng tình và sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, xử lý.
 
Trong dịp này, Tổ công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra tình hình hải sản tồn kho tại các kho lạnh trên địa bàn.
 
Tr.T