.

Bảo đảm tiền hỗ trợ, đền bù đến với bà con ngư dân trong thời gian sớm nhất

Thứ Tư, 16/11/2016, 16:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 16-11, UBND tỉnh tổ chức đoàn công tác kiểm tra tình hình triển khai kế hoạch chi trả bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai kế hoạch chi trả bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy).
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra kế hoạch chi trả bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy).

Căn cứ theo Quyết định số 1880 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển và Quyết định số 3167 của UBND tỉnh về việc trích từ nguồn Trung ương tạm cấp cho tỉnh thực hiện bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển để tạm cấp kinh phí cho UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hỗ trợ đợt 1 cho các đối tượng bị thiệt hại do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển.

Theo đó, tại huyện Lệ Thủy có 519 đối tượng là chủ tàu và hộ nuôi trồng thủy sản ở 2 xã Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam được bồi thường với tổng số tiền hơn 19,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã chi trả cho 49 đối tượng tại xã Ngư Thủy Trung, với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Các trường hợp còn lại sẽ được chi trả trực tiếp bằng tiền mặt, dự kiến vào các ngày 18, 19 và 20-11.

Huyện Quảng Ninh, đã phê duyệt danh sách đối tượng gồm 603 chủ tàu và 851 lao động trên tàu được hỗ trợ, đền bù thiệt hại ở các xã Hải Ninh, Lương Ninh, Vĩnh Ninh và thị trấn Quán Hàu, với tổng số tiền hỗ trợ đền bù đợt 1 là 30,1 tỷ đồng. Hiện, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương niêm yết danh sách công khai và chuẩn bị triển khai thực hiện việc chi trả cho các đối tượng bị thiệt hại.

Tại những nơi đến kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thực hiện chi trả hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho người dân do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển là việc làm mang tính cấp thiết để người dân có điều kiện về nguồn kinh phí nhằm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Trên cơ sở đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chi trả, đặc biệt danh sách đối tượng cần được công khai trong suốt quá trình thực hiện để tiếp thu ý kiến của người dân; công tác chi trả phải công khai, minh bạch; trong quá trình thực hiện chi trả cần đảm bảo tuyệt đối an toàn, tổ chức trao trực tiếp số tiền đến tận tay người dân, không để xảy ra tình trạng thất thoát; các trường hợp được nhận số tiền đền bù lớn khi có yêu cầu chuyển khoản vào ngân hàng thì địa phương phải thực hiện thủ tục nhanh chóng, đảm bảo tiền hỗ trợ, đền bù đến với bà con ngư dân trong thời gian sớm nhất.

N.L