.

Tôn vinh HTX, Tổ hợp tác tiêu biểu và Nông dân có sáng chế, sáng kiến

Thứ Hai, 14/11/2016, 14:22 [GMT+7]

Tối 13-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ Tôn vinh Hợp tác xã, Tổ hợp tác tiêu biểu và Nông dân có sáng chế, sáng kiến năm 2016. Buổi lễ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.

(Ảnh minh họa: Đỗ Phương Anh/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Đỗ Phương Anh/TTXVN)

Cùng dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành.

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các bộ, ngành đã trao biểu trưng tôn vinh và hoa cho 51 Hợp tác xã và Tổ hợp tác; 17 cá nhân nông dân tiêu biểu.

Đây là những tổ chức và cá nhân đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các địa phương lựa chọn với nhiều tiêu chí.

Các hợp tác xã​ và tổ hợp tác được tôn vinh lần này đều là những hợp tác xã thành công trong việc cung cấp dịch vụ đầu vào cho thành viên; tham gia quản lý chuỗi sản xuất; là cầu nối giữa hộ nông dân, hộ trang trại với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Những hợp tác xã và tổ hợp tác này cũng đã rất thành công trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Chính những yếu tố đó giúp các hợp tác xã thu hút được nhiều người nông dân tham gia và ngày càng phát triển, góp phần cải thiện đời sống người nông dân và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Tiêu biểu như hợp tác xã nông nghiệp Evergrowth, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng là hợp tác xã kiểu mới, hoạt động chính là cung cấp dịch vụ thu mua và chế biến sữa nguyên liệu, mua bán thuốc thú ý và thức ăn gia súc…

Sau hơn 10 năm thành lập, hợp tác xã đã có 2.900 thành viên với hơn 7.000 con bò cho sữa trên địa bàn 5 huyện. hợp tác xã đã hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp dịch vụ đầu vào cho việc chăn nuôi bò sữa và bao tiêu toàn bộ sản phẩm là sữa tươi.

Với hơn 95% thành viên hợp tác xã là đồng bào Khmer, trong đó gần 90% số hộ khi tham gia hợp tác xã là các hộ nghèo. ​

Hợp tác xã đã góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân nông thôn, thành viên vào hợp tác xã đều thoát nghèo nhờ nuôi bò sữa. Doanh thu năm 2015 đạt trên 196 tỷ đồng, lãi gần 16,6 tỷ.

17 nông dân được tôn vinh là những nông dân có sáng chế, sáng kiến, cải tiến về công nghệ, kỹ thuật, máy móc, thiết bị, công cụ đã được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, thay thế sức lao động thủ công, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như máy nông nghiệp đa năng “12 trong 1” của anh Tạ Đình Huy, ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Sinh năm 1983, chưa từng học qua trường lớp chuyên về cơ khí, nhưng xuất phát từ thực tế nhu cầu sản xuất của gia đình và bà con nông dân nên anh đã dành thời gian nhiều năm nghiên cứu.

Anh Tạ Đình Huy đã sáng chế thành công máy nông nghiệp tích hợp 12 chức năng tiện ích và sử dụng được ở nhiều địa hình khác nhau, được nông dân khắp cả nước đón nhận.

Anh Huy cho biết cùng với các sáng chế khác, đến nay anh đã đưa ra thị trường vài nghìn sản phẩm máy móc. Đặc biệt, anh còn đang tiếp tục nghiên cứu để sắp tới đưa ra thị trường máy nông nghiệp “15 trong 1.”

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Lễ tôn vinh được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (14-11-1945 - 14-11-2016) là một sự khẳng định, ghi nhận của Bộ, ngành về vai trò hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Tiếp nối sự kiện này, Bộ sẽ cùng các địa phương tiếp tục lựa chọn và và vinh danh các hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân tiêu biểu và cả các doanh nghiệp có những sáng chế, sáng kiến đóng góp lớn vào nông nghiệp nông thôn.

Theo Q.V (TTXVN/Vietnam+)