.

Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Thứ Năm, 25/08/2016, 07:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-8-2016, Chính phủ đã tổ chức hội nghị  trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường (BVMT), do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tham dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ TN và MT Trần Hồng Hà tại hội nghị cho thấy, môi trường đất, nước, không khí nước ta nhìn chung còn khá tốt. Tuy nhiên, nguồn nước mặt ở một số nơi bị ô nhiễm, nhất là trong các khu đô thị, xung quanh các khu công nghiệp, làng nghề. Chất lượng nước biển bị ô nhiễm cục bộ tại một số khu vực như vùng nước biển ven bờ từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế do sự cố môi trường.

Tại các điểm, nút giao thông, các công trường, khu vực xây dựng, ô nhiễm không khí có dấu hiệu gia tăng, nhất là trong các đô thị lớn. Suy thoái do xâm nhập mặn, xói mòn, hoang mạc hóa xảy ra ở một số nơi, vùng ven biển. Một số khu vực đất bị ô nhiễm tồn lưu chưa được xử lý, gây ô nhiễm nguồn nước dưới lòng đất...

Báo cáo cũng phân tích những áp lực từ phát triển kinh tế - xã hội trong nước, theo dòng thương mại quốc tế và tác động xuyên biên giới đến môi trường nước ta. Hội nghị dành phần lớn thời gian để nghe báo cáo của các địa phương về công tác BVMT. Các địa phương đã mạnh dạn nêu rõ thực trạng tình hình; tồn tại, thách thức và nguyên nhân; dự báo và giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về BVMT trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường bùng phát gần đây là do tích tụ từ lâu trong quá trình phát triển, giờ bắt đầu bộc lộ. Ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí nghiêm trọng xảy ra ở các đô thị, khu công nghiệp, làng nghề diễn ra trên diện rộng chứ không chỉ một vài điểm. Nhiều vụ khiếu kiện đông người về môi trường tạo ra những điểm nóng về trật tự xã hội. Thủ tướng khẳng định, đã đến lúc buộc phải thay đổi tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân. Thực trạng môi trường đặt ra những thách thức, bộc lộ sự yếu kém trong quản lý mà chưa có giải pháp giải quyết cơ bản ở các địa phương cũng như cơ quan Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, nhân dân để thực hiện các biện pháp BVMT, vì đây là vấn đề sống còn của đất nước, nhân dân. Đặc biệt, cần xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, ngay lập tức về BVMT; không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không cho phép đầu tư các dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương; làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vi phạm; tăng cường công tác xã hội hóa trong BVMT; đề xuất cơ chế xử lý, thu gom rác thải...

Tr.T