.

Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống lụt bão ở các khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá tại huyện Bố Trạch và Quảng Trạch

Thứ Sáu, 19/08/2016, 17:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 19-8, UBND tỉnh tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống lụt bão (PCLB) ở các khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá tại huyện Bố Trạch và Quảng Trạch do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh; các sở: Nông nghiệp-PTNT, Giao thông-vận tải, Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính và các địa phương liên quan.

ảnh 1: Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đi kiểm tra tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Roòn
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh kiểm tra tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Roòn.

Theo đó, đoàn cũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị PCLB tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Roòn, thuộc xã Quảng Phú (Quảng Trạch) và Khu neo đậu tránh trú bão cửa Gianh, ở xã Bắc Trạch và Cảng cá Sông Gianh ở xã Thanh Trạch (Bố Trạch).

Cụ thể, Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Roòn có tổng mức đầu tư 91.515 triệu đồng với quy mô neo đậu tránh trú bão cho 282 tàu thuyền có công suất đến 200CV. Giai đoạn 1 (2012-2016), công trình đã cơ bản hoàn thành gồm các hạng mục chính: nạo vét khu neo đậu tàu thuyền; đê, kè, trụ neo đậu; bến neo đậu tàu, đường khu neo đậu; hệ thống biển báo, cấp nước và thoát nước.

Khu neo đậu tránh trú bão cửa Gianh bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2011 đến nay với năng lực neo đậu cho 432 chiếc tàu công suất từ 300CV trở xuống. Đây là công trình rất hiệu quả về công tác tránh trú bão cho tàu cá kết hợp với bốc dỡ hàng hóa hậu cần nghề cá. Công trình Cảng cá sông Gianh đưa vào sử dụng từ năm 2001 với năng lực cập tàu theo thiết kế 30 lượt/chiếc/ngày, đêm cho tàu có công suất từ 150CV trở xuống.

Tại các nơi đến kiểm tra, các đơn vị cũng đã kiến nghị, đề xuất một số vấn đề nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác neo đậu và tránh trú bão trong thời gian tới như: xem xét bố trí nguồn vốn phù hợp để đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại thuộc giai đoạn 2 của Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Roòn để công trình sớm đi vào vận hành đồng bộ; nạo vét âu thuyền giúp cho tàu cá ra, vào thuận tiện, an toàn và bảo đảm cho công tác PCLB tại Khu neo đậu tránh trú bão cửa Gianh; đầu tư, nâng cấp Cảng cá Sông Gianh theo lộ trình của Chính phủ; đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải tại công trình Cảng cá sông Gianh để xử lý ô nhiễm môi trường…

Sau khi làm việc và đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị PCLB tại huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, đồng chí Lê Minh Ngân ghi nhận sự chủ động trong công tác chuẩn bị PCLB của các đơn vị, địa phương, trong đó tại 3 công trình đã có chuẩn bị và sự hướng dẫn tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão đúng quy định.

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các đơn vị, địa phương có phương án PCLB cụ thể cho những vùng xung yếu dễ bị sạt lở, vùng ngập úng, khu vực sát biển… nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lụt gây ra; công tác chuẩn bị PCLB phải theo phương châm "4 tại chỗ" và không được phép chủ quan, lơ là; cần chú ý đặc biệt đến các hồ đập thủy lợi trên địa bàn đang thi công hoặc có các hạng mục xuống cấp thì có phương án bảo vệ; các đơn vị quản lý tàu thuyền thực hiện sắp xếp, hướng dẫn phương tiện vào nơi trú đậu đúng quy định… Riêng đối với những kiến nghị, đề xuất, các đơn vị và sở, ngành liên quan phải thực hiện theo quy trình để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

N.L