.

Hội nghị trực tuyến kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ V, giai đoạn 2005-2015

Thứ Tư, 11/05/2016, 10:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-5, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến ""Kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ V, giai đoạn 2005-2015". Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo Ban Quân-Dân y tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Với mục tiêu "Kết hợp quân dân y xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khỏe nhân dân", 10 năm qua, chương trình kết hợp quân dân y đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả quân y và dân y trong việc củng cố y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, biển đảo và những địa bàn trọng điểm về quốc phòng-an ninh. 

Từ các chương trình hoạt động đã tạo nên mạng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh rộng khắp, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội. Dự án Quân dân y kết hợp đã đầu tư nâng cao năng lực hoạt động cho 529 trạm y tế xã, trong đó, củng cố toàn diện 101 trạm, củng cố từng mặt 428 trạm.

Bên cạnh đó, công tác y tế cho nhân dân vùng biển, đảo được chú trọng từ việc xây dựng nguồn nhân lực đến đầu tư trang thiết bị y tế nhằm triển khai tốt các hoạt động chuyên môn tại những cơ sở y tế ở các địa phương thuộc vùng biển đảo.

Trong 10 năm qua, các cơ sở quân dân y trên tuyến biển, đảo đã tổ chức cấp cứu cho khoảng 6.641 người; khám bệnh, cấp thuốc cho 84.072 lượt người; thu dung, điều trị cho hơn 16.000 trường hợp; thực hiện phẫu thuật cho 12.550 trường hợp, phần lớn là người dân. Kết hợp quân dân y đã phát huy hiệu quả đáp ứng kịp thời trong các tình huống đột xuất về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tham gia khắc phục hậu quả về mặt y tế trong thiên tai thảm họa. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc bổ sung nhân lực cho ngành y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở, xây dựng được nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, đảm  bảo quốc phòng-an ninh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế trong 10 năm qua, nhất là các hoạt động củng cố y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, biển, đảo. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân để điều chỉnh, đưa ra biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả những nội dung đã đề ra trong thời gian tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch cụ thể về củng cố y tế cơ sở, trước hết ở tuyến biên giới, hải đảo với tinh thần ưu tiên những địa bàn khó khăn nhất, đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực cho y tế cơ sở nhằm giúp người dân ở các vùng khó khăn, vùng trọng điểm quốc phòng-an ninh được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

M.H