.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm và làm việc tại huyện Bố Trạch

Thứ Hai, 09/05/2016, 15:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) do đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng dẫn đầu đã đi kiểm tra tại Cảng cá sông Gianh và có buổi làm việc tại UBND xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) về tình trạng cá biển chết hàng loạt trong thời gian gần đây. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, phát biểu tại buổi làm việc.

Xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch), hiện có 14.000 nhân khẩu, 2.800 hộ sinh sống tại 8 thôn (trong đó có 3 thôn ngư nghiệp, 2 thôn nông nghiệp và 3 thôn tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại). Là địa bàn có bờ biển dài gần 5km, gần cửa biển nước sâu nên hàng tháng đón nhận rất nhiều tàu cá trong và ngoài tỉnh về cập bến.

Tổng số tàu thuyền đánh bắt thuỷ hải sản của xã Thanh Trạch, gồm: 28 tàu đánh bắt xa bờ (công suất trên 90CV), 24 tàu đánh bắt gần bờ (công suất dưới 20CV) và 24 chiếc bơ nan khai thác gần bờ. Số lao động trực tiếp đánh bắt thuỷ hải sản của toàn xã 554 người. Các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá ở địa phương khá phát triển với 23 cơ sở thu mua, 4 cơ sở chế biến, 17 nhà hàng kinh doanh ăn uống hàng thuỷ sản, 105 tiểu thương tham gia buôn bán cá nước mặn tại các chợ... Ngoài ra, xã Thanh Trạch còn có 10 hộ kinh doanh xăng dầu, 7 xưởng đá lạnh, trên 500 lao động tham gia bốc vác, sơ chế hải sản...

Do có khá đông lao động trực tiếp và gián tiếp tham gia nghề biển, nên khi xảy ra tình trạng cá biển chết hàng loạt tại một số tỉnh Bắc miền Trung, xã Thanh Trạch đã bị ảnh hưởng rất nặng nề. Dự ước tổng thiệt hại trong vụ cá biển chết bất thường ở Thanh Trạch là hơn 15,5 tỷ đồng (tính đến ngày 9-5). Trước những khó khăn trên, chính quyền xã Thanh Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân không nghe theo đối tượng xấu lợi dụng tình hình cá biển chết để kích động làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội..., nhờ đó mà nhân dân toàn xã không tham gia tụ tập đông người.

Được sự hỗ trợ từ cấp trên, xã Thanh Trạch đã khẩn trương rà soát các đối tượng, hộ gia đình trực tiếp đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản để hỗ trợ gạo, tiền cho 2.021 trường hợp; huy động các đoàn thể và nhân dân thu gom, chôn lấp xử lý gần 3 tấn cá chết trôi dạt vào bờ; liên tục phát động nhân dân làm vệ sinh môi trường dọc bờ biển. Từ ngày 29-4 đến 5-5, xã Thanh Trạch đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành xác nhận, thu mua cho 214 tàu cá, với tổng sản lượng 445 tấn hải sản an toàn...

Bộ trưởng Cao Đức Phát đi kiểm tra tình hình hoạt động tại Cảng cá Sông Gianh.
Bộ trưởng Cao Đức Phát và đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kiểm tra tình hình hoạt động tại Cảng cá sông Gianh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của ngư dân tỉnh ta và ngư dân các tỉnh Bắc miền Trung đang gặp phải. Bộ trưởng Bộ NN và PTNT cũng cho biết, hiện nay Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, nhà khoa học đang nỗ lực trong việc tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng cá biển chết hàng loạt để đưa ra kết luận chính xác, từ đó trả lời cho mọi người dân được biết.

Đồng chí Bộ trưởng thẳng thắn thừa nhận, tại thời điểm này vẫn còn nhiều người dân ngại ăn cá biển đánh bắt xa bờ dẫn tới giá cả thu mua hải sản bị sụt giảm đáng kể. Do vậy, trong những ngày tới, Bộ NN và PTNT sẽ chỉ đạo các địa phương công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người có thể hiểu rõ hơn về những loại hải sản chỉ sống ở vùng xa bờ, từ đó an tâm hơn khi sử dụng. Đồng thời, khẳng định người dân yên tâm sử dụng cá biển đánh bắt vùng khơi xa khi đã có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT hứa sẽ khẩn trương làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành để có phương án hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tỉnh Quảng Bình; quyết tâm không để một hộ nào phải đói ăn, đứt bữa...

Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT cũng đã gặp gỡ và tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh Trạch.

Văn Minh