.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4- 2016

Thứ Tư, 04/05/2016, 17:52 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 4-5, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4-2016, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực UBMTTQVN tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành...
A
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Qua báo cáo của Sở Kế hoạch-Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội trong tháng 4-2016 nổi lên là, do hiện tượng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân đã ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân các xã ven biển.
 
Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thời tiết thuận lợi, cùng với sự chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương và sự cố gắng của bà con nông dân, diện tích gieo trồng vụ đông xuân được thực hiện đúng lịch thời vụ, đã chuyển đổi 186ha lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác. Các địa phương thực hiện cánh đồng lớn với diện tích gần 7.000ha, trong đó: cây lúa 2.115ha, cây sắn 4.750ha... Bà con nông dân đang tập trung chăm bón nên các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Diện tích lúa trổ đến ngày 26-4 đạt 13.200ha, chiếm trên 44% diện tích lúa toàn vụ. Tình hình sâu bệnh hại lúa xuất hiện nhiều địa phương, nhưng đã được bà con nông dân tích cực phòng trừ, thiệt hại không lớn. 
 
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp duy trì sự ổn định, một số sản phẩm có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: mực đông lạnh, bia đóng chai, áo sơ mi, dăm gỗ, clinker, xi măng... Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4-2016 tăng 5,6%, 4 tháng tăng 7,8% so với cùng kỳ.
 
Sở Công thương đã phối hợp với Bộ Công thương triển khai lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ ngư dân trong việc thu mua, tiêu thụ thủy hải sản nuôi trồng, đánh bắt bảo đảm an toàn và lập điểm thu mua hải sản đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân. Toàn bộ hải sản từ các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân đều được cơ quan chức năng xác nhận về nguồn gốc, kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Giá trị xuất khẩu tháng 4 đạt 9,6 triệu USD, 4 tháng đạt 23 triệu USD, bằng 81,3% so cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: nhựa thông, dăm gỗ khô, gỗ các loại, thủy sản. Lượng khách du lịch đến tỉnh trong tháng 4 giảm mạnh, đạt 230,5 ngàn lượt (giảm 43,7%), lũy kế 4 tháng đạt 905,3 ngàn lượt (giảm 14,1% so cùng kỳ). Ước tính thiệt hại về ngành du lịch khoảng 82 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 4 tháng đạt 741 tỷ đồng, đạt 24,6% dự toán địa phương, bằng 98,4% so cùng kỳ
 
UBND tỉnh đã phân bổ sớm gần 2.000 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ cho các huyện, thị xã, thành phố để cứu đói cho nhân dân trong thời kì giáp hạt và 500 tấn gạo của tỉnh hỗ trợ ngư dân; trích ngân sách tỉnh hỗ trợ cho các tàu đánh cá gần bờ 1 triệu đồng/tàu với số tiền 2,8 tỷ đồng...
 
Lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội được các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đề ra. Ngành Y tế chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tiến hành thực hiện nhiều đợt kiểm tra, thanh tra toàn diện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa phương.
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu dự hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, nhấn mạnh một số vấn đề như sau: sự cố cá chết bất thường theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ là nghiêm trọng, chưa có trong tiền lệ ở nước ta, đã  ảnh hưởng lớn đến sản xuất đời sống, an ninh trật tự trên địa bàn. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành đã kịp thời chỉ đạo, thực hiện các biện pháp ổn định tình hình, hỗ trợ sản xuất đời sống cho người dân.
 
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương thống kê, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do hiện tượng các chết bất thường. Tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống của người dân các xã vùng biển, kịp thời triển khai các phương án hỗ trợ sản xuất. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến cho người dân những ngư trường an toàn để ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt, người tiêu dùng an tâm tiêu thụ hải sản có nguồn gốc rõ ràng.
 
Theo dõi tình hình sâu bệnh hại lúa và có biện pháp xử lý kịp thời, có phương án triển khai sản xuất vụ hè thu theo tinh thần tiết kiệm nước. Tập trung triển khai công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô và tiếp tục thực hiện Quyết định 48 và Nghị định 67 hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ. Tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bầu cử, xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng pháp luật...
 
P.V