.

Hội nghị điển hình tiên tiến Tòa án nhân dân 2 cấp giai đoạn 2010-2015

Thứ Ba, 19/05/2015, 17:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 19-5, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự hội nghị.

 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Xác định công tác thi đua, khen thưởng vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp quan trong để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vì vậy trong những năm qua, TAND tỉnh đã tích cực tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sát với thực tiễn công tác.

Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, nội dung cụ thể, thiết thực đến toàn thể công chức, người lao động. TAND tỉnh đã cụ thể hóa các phong trào thi đua bằng các chủ đề như: “Quyết tâm xây dựng TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới”, “Thẩm phán, cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, gương mẫu, ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước và nhân dân”…

Bên cạnh các phong trào thi đua dài hạn, TAND tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt thi đua ngắn nhân các ngày lễ như: chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh… Để các phong trào thi đua được tổ chức thực hiện có hiệu quả, hàng năm, Hội đồng thi đua TAND tỉnh đã tổ chức cho 100% đơn vị, cá nhân đăng ký, ký kết giao ước thi đua.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên và nghiêm túc. Qua các buổi sơ kết, tổng kết đã khen thưởng, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy, động viên, khuyến khích toàn thể công chức, người lao động tích cực, chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời chấn chỉnh những đơn vị, cá nhân thiếu tích cực. Qua các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết các loại án; số lượng án bị hủy, sửa hàng năm đều giảm; các chỉ tiêu nhiệm vụ đạt được qua hàng năm đều đạt trên 90%.

Tuy nhiên, chất lượng các phong trào thi đua ở một số cơ quan, đơn vị chưa đồng đều; chưa chú trọng đến công tác kiểm tra, đôn đốc, nên hiệu quả chưa cao; hình thức các phong trào thi đua chưa linh hoạt và còn mang tính hình thức.

Trong giai đoạn tiếp theo, ngành Tòa án tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua do TAND Tối cao và địa phương phát động; chú trọng công tác phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, kịp thời.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng biểu dương những thành tích mà ngành Tòa án đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời, lưu ý ngành cần quán triệt sâu sắc hơn nữa các chỉ thị, nghị quyết của Nhà nước về Chiến lược cải cách tư pháp và các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới hơn nữa hình thức và nội dung các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, tránh bệnh thành tích; phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng các nhân tố điển hình tiêu biểu.

Dương Công Hợp