.

Đoàn Luật sư tỉnh: Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2013-2018

Thứ Sáu, 11/04/2014, 16:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 11-4, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2013-2018. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự và chỉ đạo đại hội.

Nhiệm kỳ 2008-2013, Đoàn Luật sư tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức; có nhiều hoạt động, giúp bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa cũng như góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Hiện tại, Đoàn Luật sư tỉnh có 36 luật sư và 6 người tập sự hành nghề luật sư. Toàn tỉnh có 23 tổ chức hành nghề luật sư (gồm 22 Văn phòng Luật sư và 1 Công ty luật). Đánh giá chung, đội ngũ luật sư tỉnh Quảng Bình có kiến thức pháp luật cơ bản; tư tưởng, lập trường chính trị và đạo đức nghề nghiệp vững vàng; có kỹ năng hành nghề, đáp ứng được yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp.

Từ tháng 1-2009 đến nay, các luật sư đã tích cực tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức trong các vụ án và các vụ việc cung cấp dịch vụ pháp lý khác, với 1.153 vụ. Ngoài ra, hoạt động tư vấn pháp luật và các dịch vụ pháp lý khác cũng được các luật sư tham gia hỗ trợ kịp thời và đạt yêu cầu...

Đoàn Luật sư tỉnh nhận Bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Đoàn Luật sư tỉnh nhận bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Tuy nhiên, báo cáo tại đại hội cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Nhận thức của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ nhân dân về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của luật sư chưa đầy đủ, đúng pháp luật; số lượng, chất lượng hoạt động hành nghề luật sư chưa thật sự tương xứng với tiền năng và yêu cầu của thị trường dịch vụ pháp lý; quy mô của các tổ chức hành nghề luật sư còn nhỏ, hoạt động riêng lẻ, thiếu liên kết; thiếu đội ngũ luật sư có khả năng làm việc trong môi trường pháp lý quốc tế cũng như các lĩnh vực có tính chuyên sâu...

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của Đoàn Luật sư tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Để nâng cao hiệu quả công tác luật sư, đồng chí yêu cầu Đoàn Luật sư tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; tập trung triển khai thi hành Luật Luật sư; phát huy chế độ tự quản của tổ chức luật sư đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Đoàn Luật sư cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ luật sư; tiếp tục củng cố, xây dựng, kiện toàn, phát triển các tổ chức hành nghề luật sư và đội ngũ luật sư trong tỉnh cả về chất và lượng, đáp ứng đầy đủ, thuận lợi các nhu cầu đa dạng về hỗ trợ pháp lý của nhân dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư cũng cần quan tâm công tác tư vấn pháp luật, giúp các tổ chức, nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm pháp luật; đồng thời giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời vấn đề phát sinh, uốn nắn hoạt động của các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư theo quy định của pháp luật.

Đại hội đã bầu ra Ban Chủ nhiệm mới gồm 2 người, ông Cao Văn Thiêm tái giữ chức Chủ nhiệm.

Nhân dịp này,  Đoàn Luật sư tỉnh, 3 Văn phòng Luật sư và 2 luật sư được nhận bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam vì đã có thành tích trong nhiệm kỳ 2008-2013; 3 luật sư có nhiều đóng góp cũng đã được trao kỷ niệm chương trong dịp này.

Hương Lê