.

Tăng cường công tác phối hợp quản lý lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ Ba, 08/04/2014, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 8-4, Sở Công thương phối hợp với Sở Tài chính và Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức buổi làm việc về công tác quản lý lưới điện hạ áp nông thôn và kế hoạch chuyển đổi hóa đơn tiền điện từ dạng giấy sang hình thức điện tử.

 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Từ tháng 6-2008, Công ty Điện lực Quảng Bình đã triển khai tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán lẻ đến tận hộ gia đình sử dụng nhằm bảo đảm cho nhân dân nông thôn, miền núi được hưởng giá điện chung do Chính phủ quy định và các dịch vụ khách hàng khác.

Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 90/112 xã trên địa bàn toàn tỉnh, với khối lượng đường dây hạ áp 1.200km và trên 106.000 hộ khách hàng. Ngay sau khi tiếp nhận, Công ty đã quản lý và bán điện đến hộ gia đình theo biểu giá Chính phủ quy định thống nhất, đồng thời triển khai ký hợp đồng sử dụng điện với tất cả các khách hàng phát sinh đột biến do tiếp nhận. Công ty cũng đã tập trung sửa chữa, cải tạo lưới điện hạ áp với tổng kinh phí đến hết năm 2013 là 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khối lượng đường dây hạ áp tiếp nhận chưa được sửa chữa, cải tạo vẫn còn rất nhiều trong khi nguồn vốn có hạn nên Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã triển khai thực hiện dự án cải tạo lưới điện nông thôn tiếp nhân tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên từ nguồn vốn vay Ngân hàng tái thiết Đức, trong đó tỉnh Quảng Bình có 28 xã. Dự án đang được tiếp tục triển khai và dự kiến hoàn thành đóng điện vào tháng 9-2014.

Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, từ tháng 4-2014, Công ty Điện lực Quảng Bình chính thức triển khai hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của việc áp dụng hóa đơn điện tử đó là sự chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử của khách hàng. Khái niệm hóa đơn tự in nằm trong tiềm thức khách hàng lâu nay và tại tỉnh Quảng Bình chưa có đơn vị nào thực hiện hóa đơn điện tử.

Tại buổi làm việc, đại diện các ngành và địa phương đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác phối hợp quản lý lưới điện hạ áp nông thôn, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác triển khai hóa đơn điện tử trong thời gian tới.

Hiền Chi