.
UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3-2014:

Các sở, ngành vào cuộc quyết liệt để cùng các nhà đầu tư triển khai sớm các dự án

Thứ Ba, 08/04/2014, 14:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 8-4, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3-2014 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2-2014. Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ngành, đơn vị. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại hội nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tỉnh hình kinh tế-xã hội của tỉnh trong quý 1-2014. Theo đó, sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh, đến cuối tháng 3 các địa phương gieo cấy xong, diện tích gieo trồng thực hiện được 54.235ha, tăng 1,1% so với cùng kỳ; chăn nuôi phát triển tương đối ổn định, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 18.154 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ; các ngành các cấp tích cực kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ... để ngăn ngừa dịch bệnh đối với gia súc gia cầm. Sản lượng khai thác thuỷ sản quý 1 là 9.030 tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Ngành nông nghiệp đã tạo điều kiện cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt có công suất trên 500CV để đánh bắt xa bờ.

Về sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1 tăng 7,1%, giá trị sản suất công nghiệp là 2.062,3 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm chủ yếu tăng khá, như quặng ti tan, đá xây dựng, bia đóng chai, dăm gỗ... Trong đầu tư xây dựng cơ bản, khối lượng vốn đầu tư xây dựng cơ bản Nhà nước quản lý thực hiện được 664,2 tỷ đồng, tăng 130,1% so với cùng kỳ; giải ngân đạt 29%...

Về hoạt động xuất nhập khẩu, giá trị xuất khẩu quý 1 đạt 23,2 triệu USD bằng 70,2% so với cùng kỳ; nguyên nhân giảm sút là do khó khăn về thị trường đối với một số mặt hàng chính của tỉnh, bên cạnh đó giá cũng giảm so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu quý 1 đạt 11,4 triệu USD, bằng 93,9% so với cùng kỳ.

Trong quý 1, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng mạnh, đạt 809,6 ngàn lượt, tăng 155,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 9,3 ngàn lượt, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Doanh thu khách sạn nhà hàng đạt 355,3 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ.

Công tác xúc tiến đầu tư trong quý 1 đạt được những kết quá khá tốt, có nhiều tâp đoàn, công ty lớn đã đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất đã thành công lớn, có 13 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 5 dự án ký biên bản cam kết đầu tư với tổng số vốn đầu tư gần 20 ngàn tỷ đồng.

Về tín dụng, tài chính, tổng thu ngân sách trên địa bàn quý 1 là 374 tỷ đồng, đạt 17,3% dự toán năm, tăng 9% so với cùng kỳ; các tổ chức tín dụng tiếp tục áp dụng các biện pháp huy động vốn,, đến cuối tháng 3 tổng nguồn vốn huy động được 17.558 tỷ đồng, tăng 6,5% so với đầu năm; dự nợ cho vay đạt 19.872 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm.

Các lĩnh vực văn hoá-xã hội, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh. Ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động phòng chống các loại dịch bệnh. Các hoạt động giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo tiếp tục được đẩy mạnh, trên cơ sở lồng ghép các chương trình dự án trên từng địa bàn....

Thảo luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã đề cập đến một số vấn đề nổi lên trong quý 1, đó là kết quả giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1 chậm, đặt biệt là các địa phương Quảng Trạch, Lệ Thuỷ; áp lực giao thông tại Phong Nha-Kẻ Bàng rất lớn cần khẩn trương nâng cấp một số tuyến giao thông tại đây và những tuyến liên quan; việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn cần đi vào thực chất tránh hình thức; tăng cường quản lý khai thác cát sạn nhưng phải bảo đảm không gây nên tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng; công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm chưa đạt kế hoạch đề ra, nguyên nhân là các địa phương chưa vào cuộc một cách tích cực...

Về nhiệm vụ quý 2-2014, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo một số công tác cụ thể. Đó là tập trung chỉ đạo chăm sóc lúa đông xuân và phòng trừ dịch bệnh; chuẩn bị các điều kiện cho vụ hè thu sắp tới đảm bảo đúng thời vụ. Tiếp tục khôi phục và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm, chú trọng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại. Đẩy mạnh phòng ngừa dịch bệnh.Trong lĩnh vực thuỷ sản chú trọng đánh bắt những sản phẩm có giá trị xuất khẩu.

Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện xây dựng nông thôn mới, có phương án hỗ trợ xi măng để xây dựng các công trình nông thôn mới.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nhất là các dự án mới hoàn thành đi vào sản xuất, kinh doanh phát triển. Tăng cường chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1, sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách...

Trên lĩnh vực văn hoá-xã hội, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh. Khẩn trương cụ thể hoá và triển khai thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục-đào tạo. Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân... UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành một số công việc cụ thể trong quý 2.

Kết luận tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã đánh giá khái quát tình hình quý 1 và nhấn mạnh một số vấn đề nổi lên trong quý và những khó khăn cần tiếp tục giải quyết. Về nhiệm vụ quý 2, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành tập trung đẩy mạnh một số công việc cụ thể. Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài việc chăm sóc lúa đông xuân, phòng ngừa dịch bệnh... cần đẩy mạnh công tác phòng chống cháy rừng; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động du lịch; tập trung làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1...

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh những công việc cụ thể mà các sở, ngành cần tập trung làm tốt, làm nhanh để cùng với các nhà đầu tư triển khai sớm, hiệu quả các dự án đầu tư mà tỉnh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh lần thứ nhất.

V.P