Bảo đảm cho người dân Quảng Ninh, Lệ Thủy không bị ảnh hưởng của triều cường và lũ quét

Cập nhật lúc 15:46, Thứ Bảy, 27/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng nay (27-10), đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 8 tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Tại huyện Quảng Ninh, đoàn kiểm tra đã đến thăm công trình hồ Troóc Trâu và khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Chợ Gộ (xã Vĩnh Ninh). Hồ Troóc Trâu là công trình được nâng cấp từ đập dâng Lệ Kỳ. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ cung cấp nguồn nước sản xuất cho 1.000 ha lúa và nước sinh hoạt cho khoảng 21.000 hộ dân các xã Lương Ninh, Vĩnh Ninh và thị trấn Quán Hàu.

Cho đến thời điểm này, công trình đã thi công đạt 50% tiến độ và dự kiến đến đầu năm 2014 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh, ngay sau khi được tin bão số 8 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh, huyện đã tích cực kêu gọi các tàu thuyền dừng công tác đánh bắt để thu xếp trở về nơi trú ẩn an toàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang kiểm tra công tác PCLB tại cầu Phong Liên (Lệ Thủy).
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang kiểm tra công tác PCLB tại cầu Phong Liên (Lệ Thủy).

Nhờ vậy, đến trưa 27-10, đã có trên 300 tàu thuyền đánh bắt hải sản xa bờ về trú ẩn an toàn tại tại khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Chợ Gộ. Với tinh thần chủ động triển khai PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, UBND huyện đang tăng cường công tác kiểm tra và tích cực chỉ đạo công tác phòng chống bão số 8 tại các địa phương và công trình trọng điểm trên địa bàn.

Tại huyện Lệ Thủy, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã đi kiểm tra công trình đường Mai Thủy-An Thủy và cầu Phong Liên. Cho đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có 954 phương tiện đánh bắt thủy hải sản được đưa về nơi tránh trú bão an toàn.

Toàn huyện có khoảng 430 hộ dân thuộc 3 xã ven biển (Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Bắc và Ngư Thủy Nam) có khả năng bị ảnh hưởng triều cường và 160 thuộc 3 xã miền núi (Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy) có nguy cơ bị lũ quét hiện đã được UBND huyện chuẩn bị phương án và bố trí lực lượng di dời và sẵn sàng ứng cứu kịp thời. Riêng đối với 6 xã vùng giữa của huyện, các địa phương đã được trang bị 120 thuyền gắn máy để sẵn sàng di chuyển khi cần thiết. Các đơn vị trường học, bệnh viện, chợ trên địa bàn và các hộ dân vùng rốn lũ của huyện cũng đã tiến hành di dời cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết đến nơi khô ráo và bảo đảm an toàn.

Nhằm tăng cường các giải pháp phòng chống bão số 8, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy phải thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết và diễn biến phức tạp của bão số 8 để có phương án chỉ đạo kịp thời đến các đơn vị và địa phương, bảo đảm cho người dân không bị ảnh hưởng của triều cường và lũ quét.

Trên cơ sở phương án “4 tại chỗ”, các địa phương phải có phương án bảo vệ cho 2 đối tượng đặc biệt đó là phụ nữ và trẻ em. Đối với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, đặc biệt là các công trình trọng điểm đang thi công, các đơn vị phải chuẩn bị phương án bảo vệ, tránh thiệt hại có thể xảy ra. Trong quá trình triển khai công tác PCLB, nếu có vấn đề đột xuất thì báo cáo với Ban chỉ huy PCLB tỉnh để có giải pháp chỉ đạo kịp thời.

                                                                             Hiền Chi

 

,
.
.
.