Kiểm tra tiến độ triển khai Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch

Cập nhật lúc 10:40, Thứ Bảy, 27/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 26-10, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì đã đi kiểm tra tiến độ triển khai Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch và làm việc với Ban quản lý Dự án điện lực dầu khí Vũng Áng; UBND huyện Quảng Trạch về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, kiểm tra tiến độ thi công xây dựng khu tái định cư Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Trạch, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 1732/TB-VPUBND ngày 11-9-2012 về công tác GPMB xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, đến nay huyện đã vận động được 23 hộ dân nhận tiền đền bù GPMB và 22 hộ nhận đất tái định cư; các hộ nhận đất di dời lên tái định cư có 13 hộ đã xây nhà, ăn ở cố định.

Huyện đã tổ chức họp các hộ dân thuộc diện xen ghép (sống chung với bố mẹ), triển khai cấp đất tái định cư, hội đồng GPMB đang xây dựng phương án bố trí tái định cư, dự kiến sẽ bố trí cấp đất tái định cư cho các hộ dân trong tháng 11 này. Đồng thời giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của các hộ dân, triển khai phương án đền bù GPMB và chi trả tiền cho các hộ dân có điều chỉnh bổ sung. Tiến hành cất bốc các ngôi mộ còn lại ở khu vực nhà máy chính, triển khai công tác đền bù GPMB ở khu phụ trợ và tuyến kênh làm mát…

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tồn đọng, vướng mắc trong công tác GPMB nhà máy và khu tái định cư như: nhà ở của 19 hộ dân ở khu vực nhà máy chính và các hạng mục nhà máy chưa chịu di dời; đất nông nghiệp của một số hộ dân đã tính đủ nhưng người dân không nhận tiền với lý do giá thấp; các hộ có tài sản là nhà ở, công trình kiến trúc do xây dựng sau thông báo chủ trương thu hồi đất nhưng lại yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ số tài sản mới nhận tiền đền bù nên không bàn giao đất cho đơn vị thi công...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND huyện Quảng Trạch và Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Vũng Áng về công tác bồi thường GPMB. Nhìn tổng thể, công tác GPMB ở Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch cơ bản đã đi đúng tiến độ.

Đồng chí yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động di dời các hộ dân còn lại một cách dứt điểm, nếu không thể vận động thì dùng biện pháp cưỡng chế, quyết tâm hoàn thành trong tháng 11 năm nay; tiến hành san lấp mặt bằng, bàn giao cho Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Vũng Áng để tập trung thi công ngay đối với những khu vực đã GPMB xong; khi thi công, đơn vị cần thông báo với lực lượng công an huyện, địa phương để phối hợp bảo đảm an ninh trật tự...

                                                                                      Lê Mai
 

,
.
.
.