.

Những bước tiến mới trong kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm

Thứ Tư, 30/08/2017, 15:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 28 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Quảng Bình (KNTMPTPQB) tiền thân là Trạm Kiểm nghiệm Dược phẩm Quảng Bình đã được đầu tư xây dựng về con người và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm hiện có 29 cán bộ, trong đó có 12 cán bộ đại học và trên đại học, 14 dược sỹ trung học... với 5 phòng chức năng gồm: Hành chính tổng hợp, Kiểm nghiệm hóa lý, Kiểm nghiệm dược lý - vi sinh, Kiểm nghiệm đông dược - dược liệu và Kiểm nghiệm mỹ phẩm.

Cùng với sự phát triển của ngành Y tế tỉnh nhà, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ của đơn vị đã cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ số lượng điểm kiểm tra và lấy mẫu còn hạn chế, đến nay, số lượng mẫu kiểm nghiệm mà trung tâm thực hiện đã lên đến 600 mẫu/năm. Đặc biệt, đơn vị đã phát huy tối đa hiệu suất, hiệu quả sử dụng các trang thiết bị hiện đại, áp dụng các tiêu chuẩn dược điển (DĐ) mới nhất, như: DĐ Việt Nam IV, DĐ Mỹ (USP), DĐ Anh (BP), DĐ Ấn Độ (IP), DĐ Trung Quốc (PPRC) và các tiêu chuẩn cơ sở của các nhà sản xuất.

Dược sĩ CKI Trương Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Trung tâm KNTMPTP QB cho biết, trong 5 năm trở lại đây, nhờ được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị mới, đơn vị đã thực hiện kiểm tra được nhiều loại thuốc mới, triển khai nhiều kỹ thuật mới, như: định tính, định lượng thuốc bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao, thử độ hòa tan của hầu hết các loại thuốc tân dược, kiểm tra, đánh giá được nhiều chỉ tiêu chất lượng thuốc, trong đó có nhiều loại thuốc ngoại nhập mà trước đây chưa thể làm được. Đặc biệt, trung tâm đã được Ban quản lý dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế” Quỹ toàn cầu tài trợ 3 thiết bị phân tích hiện đại gồm: 1 máy sắc ký lỏng hiệu năng cao, 1 máy thử độ hòa tan và 1 máy quang phổ tử ngoại - khả kiến để kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, tháng 12-2016, trung tâm tiếp tục được Sở Y tế đầu tư, trang bị cho 5 thiết bị phân tích thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm hiện đại, như: máy quang phổ AAS; máy chuẩn độ điện thế đa năng; máy lắc siêu âm; cân phân tích 5 số lẻ; tủ ấm cùng với các thiết bị khác. Hiện tại, trung tâm đã có được một hệ thống thiết bị hiện đại để có thể kiểm tra, giám sát được nhiều loại thuốc mới, mỹ phẩm, thực phẩm.

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm kiểm tra chất lượng thuốc tại Nhà thuốc Hùng Dục, TP. Đồng Hới.
Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm kiểm tra chất lượng thuốc tại Nhà thuốc Hùng Dục, TP. Đồng Hới.

Thời gian qua, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Y tế tổ chức tập huấn đào tạo các nguyên tắc chuẩn GPP (thực hành tốt nhà thuốc) cho các doanh nghiệp và nhà thuốc, tập huấn về quy định và tổ chức hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện, tạo điều kiện cho các cơ sở trong việc triển khai tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc. Công tác thanh tra, kiểm tra thuốc được trung tâm tiến hành thường xuyên. Các chỉ tiêu, kế hoạch kiểm tra mẫu thuốc về các loại kháng sinh, vitamin - khoáng chất, chí nhiệt tố, vi sinh, đông dược, dược liệu, mỹ phẩm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Việc giám sát, kiểm tra chất lượng thuốc được phân bố hợp lý có trọng điểm trên các lĩnh vực sản xuất, lưu thông, bảo quản và sử dụng từ đầu nguồn cho đến cuối nguồn, từ vùng sâu vùng xa, miền núi đến đồng bằng.

Những năm gần đây, thị trường thuốc của nước ta và địa bàn tỉnh Quảng Bình thực sự được mở rộng, đa dạng và phong phú về chủng loại, hoạt chất. Các mặt hàng thuốc xuất khẩu, nhập khẩu cũng gia tăng. Theo đó, không ít dược phẩm giả hoặc kém chất lượng được lưu hành trên các thị trường gây khó khăn cho người dân trong quá trình chọn lựa và sử dụng. Để bảo đảm nguồn thuốc có chất lượng phục vụ nhu cầu của người dân, đáp ứng với xu thế hội nhập và phát triển, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng trung tâm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Trước tình hình đó, tháng 7-2016, trung tâm đã tiến hành xây dựng đề án “Nâng cao năng lực thử nghiệm phòng kiểm nghiệm phù hợp với các yêu cầu tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 tại Trung tâm KNTMPTP QB” và được Sở Y tế xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sau một thời gian xây dựng và triển khai thực hiện, tháng 5-2017, phòng kiểm nghiệm của Trung tâm KNTMPTP QB đã được Bộ Khoa học - Công nghệ công nhận đánh giá đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 lĩnh vực dược với mã số Vilas 1016 kèm theo Quyết định số 237.20017/QĐ-VPCNCL ngày 12-5-2017. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của trung tâm cả về chuyên môn, kỹ thuật và năng lực quản lý phòng thí nghiệm, tạo động lực thúc đẩy để trung tâm tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Hiện tại, trung tâm đang tập trung nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm và phát triển công tác dược tại các đơn vị sự nghiệp, cơ sở kinh doanh, góp phần cùng với toàn ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Lê Hồng