.

Tổ dân phố không sinh con thứ 3

Thứ Bảy, 26/08/2017, 20:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi đang muốn nói đến tổ dân phố 3, phường Đồng Sơn, 15 năm liền không có người sinh con thứ 3. Đây là khu dân cư tiêu biểu, điểm sáng trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ của TP. Đồng Hới nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Sớm ý thức được việc sinh đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, dù sinh hai con gái, nhưng gia đình anh Lê Vĩnh Ngọc và chị Nguyễn Thị Hà đã tự nguyện ký cam kết với tổ dân phố không sinh thêm con. Anh Ngọc tâm sự: “Lúc đầu vợ chồng tôi cũng có ý định đẻ gắng thêm để kiếm cho “đủ nếp đủ tẻ”. Nhưng được các cán bộ dân số của phường, của tổ dân phố vận động nên chúng tôi cũng nhận ra được vấn đề. Hơn nữa, thấy nhiều người sinh đông con rất vất vả, chật vật với cuộc sống mưu sinh, nên vợ chồng tôi xác định nên đẻ ít con để có điều kiện chăm lo. Hiện, kinh tế gia đình dù chưa phải là giàu có, nhưng cũng luôn bảo đảm cho cuộc sống của các cháu, vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc, hai cháu đều chăm ngoan, biết kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, nhiều năm liền gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa.

Cũng giống như gia đình anh Ngọc, gia đình chị Trần Thị Mỹ Châu là điển hình trong thực hiện KHHGĐ ở tổ dân phố 3, phường Đồng Sơn. Chị Châu cho biết, trai hay gái cũng như nhau, quan trọng là bố mẹ phải có trách nhiệm chăm lo nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Từ nhận thức ấy, gia đình chị Châu quyết định dừng lại ở con thứ hai để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho các con và có thời gian tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, 15 năm liên tục, tổ dân phố 3, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới không có trường hợp sinh con thứ 3.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, 15 năm liên tục, tổ dân phố 3, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới không có trường hợp sinh con thứ 3.

Gia đình anh Ngọc, chị Châu chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp quyết không sinh con thứ 3 để bảo đảm điều kiện chăm lo, nuôi dạy các con tốt nhất ở tổ dân phố 3, phường Đồng Sơn. Theo bà Trần Thị Nhớ (CTV dân số ở khu dân cư), tổ dân phố 3 có 131 hộ dân, với 450 nhân khẩu, trong đó, số người trong độ tuổi sinh đẻ có 73 người và 46 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về chính sách dân số và thực hiện mô hình “Gia đình ít con”, nên 15 năm qua, trong tổ dân phố không có trường hợp sinh con thứ ba. Bà Nhớ chia sẻ: “Để làm được điều này, chúng tôi xác định tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Việc tuyên truyền thực hiện các biện pháp tránh thai có nhiều đổi mới.

Ngoài việc tăng cường hoạt động bằng hình thức truyền thông nhóm, truyền thông theo kế hoạch hướng dẫn của Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố, Ban DS-KHHGĐ phường Đồng Sơn còn đẩy mạnh truyền thông lồng ghép với các buổi sinh hoạt đoàn thể trong phường về các nội dung DS-KHHGĐ, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, mất cân bằng giới tính, Luật Bình đẳng giới. CTV dân số của phường đã lập danh sách phân loại các nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng đến các nhóm đối tượng, như: các cặp vợ chồng sinh con một bề là nữ, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, cặp vợ chồng mới kết hôn, phụ nữ đang mang thai. Từ đó, tùy theo từng nhóm, từng hoàn cảnh gia đình đối tượng mà có những phương pháp tiếp cận, tuyên truyền, động viên, khuyến khích, hướng dẫn cách phòng tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc và dạy trẻ”.

Những kết quả đạt được trong việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 của tổ dân phố 3, phường Đồng Sơn đã chứng minh cho những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số ở địa phương. Nhờ đó, dân số ổn định, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, trẻ đến trường đúng độ tuổi luôn đạt 100%, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đ.V