.

Tân sinh viên với nỗi lo nhập học giữa mùa dịch sốt xuất huyết

Thứ Tư, 23/08/2017, 16:54 [GMT+7]

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã hoàn thành xong thủ tục nhập học và chính thức bước vào năm học mới.

Sinh viên tại nhiều trường đại học đã làm thủ tục nhập học. (Ảnh: Mai Hiền/Vietnam+)
Sinh viên tại nhiều trường đại học đã làm thủ tục nhập học. (Ảnh: Mai Hiền/Vietnam+)

Tuy nhiên, đây lại là thời gian trùng với đợt dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh nhất tại Hà Nội và đang ở mức báo động đỏ.

Chính điều này đã khiến các sinh viên nhập học với tâm trạng vừa vui mừng vừa lo lắng, nhất là sinh viên các trường thuộc quận Đống Đa, Hoàng Mai và Hai Bà Trưng.

Sẵn sàng ăn trong màn

Dương Ngọc Hà, sinh viên năm nhất Trường đại Học Văn hóa chia sẻ: “Trước khi lên Thủ đô, em đã biết dịch sốt xuất huyết ngày càng trầm trọng, vì thế bản thân và gia đình đều đang rất lo lắng. Ngoài vệ sinh sạch sẽ nơi ở, em phải thường xuyên sử dụng cả kem chống muỗi. Mẹ em còn dặn cần thiết thì cứ ăn trong màn, ngủ trong màn. Không biết đợt dịch này còn kéo dài đến bao giờ?”

Hà cho biết thêm, vì thời gian gấp nên gia đình đã tìm cho Hà phòng trọ gần trường để tiện việc đi học. Đó là căn phòng trọ không khép kín, không gian có phần khá bí bách và chật hẹp.

Tuy đã sắm sửa đầy đủ đồ đạc và các phương tiện phòng chống muỗi nhưng Hà vẫn ý định trong thời gian tới sẽ tìm nơi thoáng mát và rộng rãi hơn để vừa an tâm học hành, vừa bảo vệ được sức khỏe của chính mình.

Sốt xuất huyết không chỉ là nỗi lo của các sinh viên xa nhà mà còn là nỗi ám ảnh của tất cả các hộ dân đang sinh sống trong địa bàn thành phố Hà Nội.

Cùng chung tâm trạng như Hà, Quốc Huy - sinh viên Trường đại học Ngoại Thương cho biết: “Nhà mình ở Hoàng Mai, điều kiện sinh hoạt tuy thoải mái hơn những bạn sinh viên xa nhà khác nhưng ở trong ổ dịch nên mình cũng hoang mang.”

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, số lượng sinh viên mắc bệnh sốt xuất huyết xếp ở vị trí thứ ba, chiếm 18%, sau nhân viên văn phòng (34%) và học sinh (24%).

Thực tế cho thấy, trong gần ba tháng nghỉ hè vừa qua, nhiều sinh viên các tỉnh về quê nên có thể “né” được dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội trong một khoảng thời gian.

Đài phun nước ở nhiều trường đại học đã được rút nước để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: Mai Hiền/Vietnam+)
Đài phun nước ở nhiều trường đại học đã được rút nước để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: Mai Hiền/Vietnam+)

Củng cố tinh thần

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 90.626 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 24 trường hợp tử vong. Trong đó số trường hợp nhập viện là 76.846 trường hợp.

Chia sẻ về vấn đề này, phó giáo sư Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay: “Rõ ràng chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật đây là Hà Nội đang có dịch sốt xuất huyết và chắc chắn thời điểm khi sinh viên ở các tỉnh đổ về Hà Nội, với tình hình dịch như hiện nay chắc chắn số bệnh nhân sẽ tăng gấp bội phần chứ không chỉ dừng lại ở mức hàng nghìn ca đến khám bệnh tại các cơ sở y tế như hiện nay.”

Trong tình trạng đợt dịch có diễn biến phức tạp hơn, tại nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi tất cả các phòng học và ký túc xá. Một số nơi còn chủ động rút hết nước ở các đài phun, hồ nước thuộc khuôn viên nhà trường để phòng bệnh.

Hoàng Thu Trang, sinh viên Trường cao đẳng Kinh Tế - Kỹ thuật thương mại chia sẻ: “Trường tôi tuy không nằm trong trung tâm nhưng lại thuộc 12 quận trọng điểm dịch sốt xuất huyết. Tôi đã cùng với tổ chức Đoàn Thanh Niên của trường đi tuyên truyền và tổng vệ sinh sạch sẽ, thực hiện đầy đủ các phương án phòng chống dịch. Nhờ vậy, các bạn sinh viên và thầy cô cũng cảm thấy an tâm hơn.”

“Ba mẹ mình ở quê cũng khá lo lắng nên luôn gọi điện dặn dò mình phải chú ý đến sức khỏe. Đây có lẽ cũng là tâm lý chung của những gia đình có con đi học xa nhà như mình,” Trang cho hay.

Theo các chuyên gia y tế, muỗi có khả năng sinh trưởng và lây lan rất nhanh nên các trường cần chủ động tuyên truyền từ nguyên nhân, triệu chứng cho đến cách điều trị và phòng tránh để sinh viên nâng cao nhận thức phòng chống bệnh sốt xuất huyết./.

Theo Mai Hiền (Vietnam+)