.

Gia Ninh: Không ngừng nâng cao chất lượng dân số

Thứ Hai, 26/12/2016, 15:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Gia Ninh (Quảng Ninh) luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông lồng ghép về công tác dân số, KHHGĐ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân.

Xã Gia Ninh có 1.778 hộ với 7.768 nhân khẩu, trong đó phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1.940 người. Nhờ những nỗ lực của chị em cộng tác viên dân số nên tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã những năm gần giảm mạnh, các chỉ tiêu dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch. Năm 2016, tổng số sinh toàn xã là 92 cháu nhưng số trẻ là con thứ 3 có 6 cháu, chỉ chiếm 6,5%, đây là kết quả rất đáng phấn khởi. Về thực hiện biện pháp kỹ thuật tránh thai, tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai trong năm 2016 đạt 105% kế hoạch; trong đó, dụng cụ tử cung đạt 106% kế hoạch, bao cao su đạt 103%, thuốc uống tránh thai 110%...

Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu hàng đầu của xã Gia Ninh.
Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu hàng đầu của xã Gia Ninh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc An, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Gia Ninh cho biết: Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác DS - KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu; chính quyền xã cùng với đội ngũ cán bộ làm công tác DS trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng thôn, bản, gia đình. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và sinh hoạt chi bộ... Bên cạnh đó, phương pháp và nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới để thu hút sự quan tâm của người dân.

Xã Gia Ninh có gần 50 hộ gia đình sinh con một bề là gái nhưng họ không tiếp tục sinh con thứ 3, chỉ dừng lại ở hai con để nuôi dạy thành người. Hiện nay, toàn xã Gia Ninh có ba câu lạc bộ “Không sinh con thứ ba” ở các thôn Dinh Mười, Bắc Ngũ, Bình An  thu hút hơn 150 cặp vợ chồng tham gia. Các thành viên CLB thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai an toàn.

Trong thời gian tới, chính quyền xã Gia Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh Dân số đến với người dân để bà con thực sự thay đổi từ nhận thức đến hành động, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương

T. Hoa