.

Theo dõi đặc biệt thai phụ vùng có nguy cơ nhiễm virus Zika

Chủ Nhật, 11/12/2016, 08:05 [GMT+7]

Tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận một trường hợp đầu nhỏ nghi do virus Zika. Nhằm tăng cường phòng chống bệnh do virus Zika, địa phương này, tỉnh Đắk Lắk đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, theo dõi đặc biệt các phụ nữ mang thai vùng có nguy cơ nhiễm virus Zika.

Các y, bác sỹ thăm khám cho bệnh nhi bị dị tật đầu nhỏ nghi nhiễm virus Zika tại Đắk Lắk. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Các y, bác sỹ thăm khám cho bệnh nhi bị dị tật đầu nhỏ nghi nhiễm virus Zika tại Đắk Lắk. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đó, Sở Y tế Đắk Lắk, Trung tâm Y tế huyện Krông Búk đã thống kê theo dõi đặc biệt hơn 200 phụ nữ đang mang thai tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk. Các thai phụ được các y, bác sỹ đưa máy siêu âm di động xuống tận xã, thăm khám theo dõi tình hình sức khỏe và sự phát triển của thai nhi; tư vấn các kiến thức về phòng chống virus Zika.

Bác sỹ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk cho biết, đa số phụ nữ mang thai tại xã Cư Pơng là người dân tộc thiểu số, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika còn nhiều hạn chế.

Các cán bộ y tế tiến hành siêu âm hàng tuần cho các thai phụ. Khi siêu âm, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu đầu nhỏ hoặc bất thường về não, các cán bộ y tế sẽ tư vấn, chuyển thai phụ đến các bệnh viện tuyến trên để được chẩn đoán chính xác.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Lào, phụ nữ có thai hoặc dự định mang thai không nên đến những vùng có dịch; chủ động áp dụng các phòng chống muỗi đốt. Phụ nữ có thai 3 tháng đầu nếu có triệu chứng sốt, phát ban, hoặc các triệu chứng bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk tiếp tục triển khai các biện pháp phun hóa chất, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp diệt muỗi, phòng chống sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika./.

Theo Phạm Cường (TTXVN/Vietnam+)