.

Quảng Trạch: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân

Thứ Sáu, 16/12/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với sự nỗ lực chung của ngành Y tế toàn tỉnh, thời gian qua Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Trạch đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên cả nước cũng như tại huyện Quảng Trạch diễn biến ngày càng phức tạp. Một số chủng loại vi rút tự biến đổi gen để thích nghi với môi trường mới, các dịch bệnh mới nổi như virut Zika, viêm màng não mô cầu, nguy cơ bùng phát các ổ dịch cũ...

Trong khi đó, hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trình độ nguồn nhân lực còn hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, vượt lên nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Trạch đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh của người dân.

Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Trạch phun thuốc khử trùng sau đợt lũ lụt giữa tháng 10.
Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Trạch phun thuốc khử trùng sau đợt lũ lụt giữa tháng 10.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngay từ đầu năm, trung tâm đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, đề ra các giải pháp cụ thể cho từng chỉ tiêu, thời gian thực hiện, phân công cán bộ phụ trách các bộ phận. Lãnh đạo trung tâm đã tổ chức quán triệt đến tất cả các cán bộ y, bác sỹ thực hiện đúng chế độ khám chữa bệnh cho các đối tượng như đối tượng chính sách, đối tượng có tham gia bảo hiểm y tế, hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi cũng như các đối tượng chưa tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời, cử bác sỹ hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các trạm y tế xã trong khu vực, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, tạo được niềm tin của bệnh nhân và người nhà.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, trong năm 2016 trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, triển khai có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia, khống chế có hiệu quả các dịch bệnh trên địa bàn. Thường xuyên trao đổi thông tin đa chiều, chủ động giám sát các ổ dịch cũ.

Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được trung tâm tiến hành thường xuyên như: Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, tháng hành động phòng chống HIV; phòng chống các dịch bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng tại cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức cơ bản cho người dân về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho mỗi cá nhân và cộng đồng.

Các chương trình mục tiêu quốc gia được trung tâm triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên. Trong 10 tháng đầu năm 2016, trung tâm thực hiện tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 92% kế hoạch; tổ chức tiêm phòng viêm não Nhật Bản đạt gần 100%; tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 90% kế hoạch. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục được duy trì và củng cố; chú trọng điều trị thường xuyên cho các ca bệnh thường gặp như: Bướu cổ, da liễu, mắt... Bên cạnh đó, trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức giám sát tình hình thực hiện chuẩn quốc gia về y tế tại tất cả các trạm y tế trong toàn huyện.

Trong công tác phòng chống HIV/AIDS, trung tâm duy trì tốt các hoạt động quản lý, chăm sóc, tư vấn cho người nhiễm HIV. Đẩy mạnh công tác truyền thông, thực hiện các chương chăm sóc hỗ trợ người nhiễm, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Công tác tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm được tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức như: Phát thanh, pano, áp phích...

Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được tổ chức thường xuyên theo kế hoạch hàng tháng, quý, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, mùa mưa bão. Song song với đó, trung tâm cũng tổ chức nhiều lớp giáo dục, nâng cao nhân thức cho những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh, phục vụ tại các cơ sở ăn uống, các bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện và cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngay sau trận lũ lụt lịch sử vừa qua, trung tâm đã khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, cử cán bộ về tận cơ sở triển khai thau rửa, khử khuẩn nguồn nước và hướng dẫn cho người dân biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, phòng chống các dịch bệnh dễ xảy ra sau lũ như: tiêu chảy cấp, mắt đỏ, nước ăn chân...

Chính nhờ nỗ lực của các cán bộ, y bác sĩ Trung tâm y tế dự phòng nên sau lũ, trên địa bàn Quảng Trạch không để xảy ra dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bác sĩ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Trạch cho biết, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cả hạ tầng và thiết bị nhưng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của trung tâm đã nỗ lực vượt khó thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân, tạo được niềm tin cho bệnh nhân và người nhà trên địa bàn, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển của địa phương.

X.Phú