.

Nhộn nhịp những làng hoa

Thứ Hai, 11/01/2016, 16:34 [GMT+7]
(QBĐT) - Mùa xuân về, các làng hoa trong tỉnh lại trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn bao giờ hết, với ngập tràn các loại hoa đủ màu sắc, chủng loại tô điểm cho quê hương thêm tươi sắc.
 
Rộn ràng những làng hoa
 
Chúng tôi về làng hoa Quảng Long (thị xã Ba Đồn) vào thời gian người trồng hoa tập trung cao độ chăm sóc hoa để chuẩn bị phục vụ Tết. Loài hoa được trồng chủ yếu ở Quảng Long là hoa cúc. Cúc có nhiều giống nhưng được trồng phổ biến là cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ...  Một số loại hoa chất lượng cao khác như lily, đồng tiền, huệ, lay ơn … cũng được một số gia đình trong thôn trồng với vốn đầu tư lớn và công chăm sóc đặc biệt hơn.
Ảnh 3 : Một mùa xuân nữa lại về trên những làng hoa.
Một mùa xuân nữa lại về trên những làng hoa.
Nghề trồng hoa đòi hỏi công phu, từ công đoạn làm đất trồng hoa, chăm bón đến bắc giàn, vẽ nụ. Đối với trồng hoa cúc, ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, người trồng hoa phải tìm vùng đất cao để ươm giống. Từ tháng 10 âm lịch chủ động chong điện để kích thích sự phân hóa mầm hoa, đèn điện được thắp sáng suốt đêm để cúc không đóng nụ sớm. Nếu ánh sáng yếu, không đủ, cây sẽ ra hoa sớm, nở trước Tết. Với hoa lan, ly, lay ơn,... quy trình chăm sóc càng tỉ mỉ. 
 
Để những luống hoa đua hương, khoe sắc đúng dịp Tết đến, xuân về, người trồng hoa phải luôn theo dõi tình hình thời tiết để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho hoa ra đúng thời vụ. Ngoài ra còn phải thường xuyên theo dõi phòng trừ sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ tích cực.
 
Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long cho biết: Hiện làng hoa truyền thống Quảng Long có khoảng 55 hộ tham gia, với khoảng 19 ha chủ yếu là hoa cúc, hoa ly, hoa lay ơn... Bình quân mỗi hộ trồng khoảng 2 sào, trừ mọi khoản chi phí làm đất, giống hoa và công chăm sóc thì mỗi năm mỗi hộ thu được 50 - 60 triệu đồng. Với người dân Quảng Long, việc trồng hoa Tết giờ đây không chỉ một nghề truyền thống mà còn là nét đẹp văn hoá của làng.
 
Có trên 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa, anh Nguyễn Hữu Khiều (thôn 3, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết: Trước đây do chưa có kinh nghiệm nên gia đình anh chủ yếu trồng hoa cúc, những năm gần đây, được Hội Nông dân chuyển giao kỹ thuật nên gia đình anh mạnh dạn đầu tư trồng thêm những loại hoa có giá trị cao hơn như hoa ly, lay ơn....
 
Nhờ kinh nghiệm, cần mẫn, chịu khó nên năm nào hoa vườn nhà anh cũng đắt hàng, khoảng 20-25 Tết khách đã mua hết. “Muốn cúc Tết đẹp thì chỉ ít tháng sau Tết, người trồng phải mua phân bò về ủ trong bạt kín cho thật kỹ, sau đó trộn với đất để ra các chậu. Ngọn hoa cúc sâu và kiến rất thích nên phải lưu ý khoản này. Trồng cúc thì ngày nào cũng phải có mặt ngoài vườn theo dõi, tưới, phun thuốc, bắt sâu... Có hai loại bệnh mà cây hoa cúc hay mắc phải và cũng gây thiệt hại nặng nhất là bệnh nấm và bệnh thối lá. Tuy nhiên, các loại bệnh này đều có thuốc chữa nếu phát hiện sớm”- anh Khiều chia sẻ kinh nghiệm.
 
Đến làng hoa Lý Trạch vào ban đêm, không gian sáng rực cả làng hoa như một cánh đồng hoa điện lung linh. Người dân luôn thức ngủ cùng hoa, lo lắng và che chở cho hoa khỏi thời tiết giá lạnh. Mỗi bông hoa đều chan chứa ân tình, công sức và nỗi niềm của người trồng hoa. Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa đang vươn mầm đều và đẹp, hứa hẹn cho một mùa hoa no ấm.
Ảnh 4 : Chậu hoa, cây cảnh cũng bắt đầu phục vụ khách hàng.
Chậu hoa, cây cảnh cũng bắt đầu phục vụ khách hàng.
Phong phú chậu hoa, cây cảnh
 
Rộn ràng không kém hoa tươi là các điểm trưng bày và bán chậu hoa, cây cảnh. Thành phố Đồng Hới hiện có trên 10 địa điểm bán hoa, cây cảnh lớn, nhỏ, tập trung nhiều nhất ở tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Tạ Quang Bửu....
 
Những năm gần đây, thú chơi cây, hoa đã trở nên khá phổ biến. Nhà có điều kiện thì chơi các loại cây to, thế đẹp hoặc những loài hoa cao cấp có giá trị từ vài triệu, đến vài chục triệu đồng, còn những gia đình không có điều kiện cũng tìm những loại cây phù hợp với giá chỉ vài chục hoặc vài trăm nghìn để bài trí trong nhà. Xu hướng chơi cũng có nhiều thay đổi, không chỉ chơi trong ngày Tết mà người dân đã có nhu cầu mua hoa, mua cây sớm hơn để chơi từ trước Tết.
 
Nắm bắt nhu cầu đó, các cửa hàng, các hộ kinh doanh cây cảnh, hoa trong dịp Tết đã nhập và bày bán sớm hơn với nhiều loại hoa, cây đa dạng, phong phú và cũng có nhiều mức giá khác nhau. Chị Hoàng Ngọc Nhất, chủ một gian hàng bán buôn, bán lẻ hoa, cây cảnh cho biết, chị nhập 100 giò, chậu lan hồ điệp, lan nữ hoàng, 200 chậu cây cảnh, hoa cảnh các loại như hoa trạng nguyên, thu hải đường; thu cúc... để phục vụ Tết. Các chậu hoa nhỏ xinh, nhiều màu sắc như thược dược, trạng nguyên, cúc mâm xôi... được khách hàng lựa chọn để bàn, trang trí ban công, treo tường, cây cảnh sân vườn vì chúng có độ bền.
 
Một mùa xuân nữa đang về, từ bàn tay những người nông dân cần cù, những đóa hoa xuân đang nở rực rỡ, tô điểm cho ngày xuân thêm tươi thắm, mang ước nguyện may mắn đến với mỗi gia đình.
 
Phạm Hà