.
Ký sự pháp đình:

Hàng rào chia cắt... tình thâm!

Thứ Sáu, 11/11/2016, 16:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời buổi đất đai ngày càng lên giá, tình cảm gia đình trước đây khăng khít keo sơn nhiều khi bỗng dưng lỏng lẻo, hờ hững đến bất ngờ. Vì quyền lợi trước mắt, ở không ít gia đình, cha mẹ, con cái, anh chị em ruột thịt, họ hàng cùng nhau ra tòa phân chia, giành giật từng centimet đất. Lợi ích từ đâu không biết, nhưng từ đó tình thâm thật khó để có thể duy trì trọn vẹn.

 

Vợ chồng bà Lan đang sử dụng thửa đất được Nhà nước giao từ năm 1994, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thuộc quy hoạch đất ở, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, đo đạc hiện trạng và đưa vào hồ sơ kỹ thuật thể hiện trên bản đồ địa chính của địa phương.

Năm 2008, gia đình bà xây dựng nhà hai tầng trên diện tích đất nói trên. Bà cũng xây hàng rào kiên cố khoảng hơn 10m ở phía tiếp giáp với đất của hộ gia đình bà Mai (chị dâu của bà Lan). Phần còn lại của phía tiếp giáp này bà rào bằng hàng cây dâm bụt.

Trong suốt quá trình tiến hành xây hàng rào, bà Mai không có ý kiến gì, gia đình hai bà cũng không có tranh chấp về ranh giới đất ở. Tuy nhiên, vào cuối tháng 1 năm 2015, bà Mai đã chặt phá hàng rào dâm bụt, đập phá hàng rào xây kiên cố của gia đình bà Lan và rào lấn sang đất của bà này với diện tích hơn 80m2. Vợ chồng bà Lan quyết định khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu buộc bà Mai phải trả lại phần diện tích đất đã lấn chiếm. Phía bà Mai thì cho rằng thửa đất mà bà Lan đang ở là của bà Nga (chị gái của bà Lan và cũng là chị gái của chồng bà Mai) cho.

Năm 2008, bà Lan xây nhà kiên cố trên thửa đất này và đã rào lấn sang đất của bà, tại thời điểm đó, bà đã yêu cầu chính quyền giải quyết nhưng không thành. Sau đó, nghe bà Nga nói đất đó sẽ cho cháu của bà Nga, nên bà cũng có ý sẽ nhượng lại phần đất mà bà Lan đã rào lấn và không tranh chấp đất đai nữa. Nhưng, đến năm 2014, bà Lan lại chuyển cả gia đình vào thành phố và bán toàn bộ nhà đất cho người khác. Vì vậy, bà Mai đã dỡ bỏ phần hàng rào mà bà Lan xây lấn chiếm và rào lại phần đất của bà, việc làm này theo bà không có gì sai cả.

Sau khi xem xét biên bản của Hội đồng thẩm định cấp sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện buộc bà Mai phải trả lại nguyên vẹn diện tích đất hơn 80m2 đã lấn chiếm của gia đình bà Lan. Bà Mai làm đơn kháng cáo với nội dung cho rằng, thửa đất đó không phải của bà Lan mà là của bà Nga cho mượn, án sơ thẩm xác định việc tranh chấp đất giữa bà Lan và bà, tuyên bà phải trả lại đất lấn chiếm là không đúng, vì nếu trả lại thì sẽ dẫn đến tình trạng đất của bà Lan thì thừa, đất của bà thì thiếu. Trước kháng cáo của bà Mai, Tòa phúc thẩm đã tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ đối với thực tế sử dụng đất đang có tranh chấp của hai bên đương sự.

Theo đó, thửa đất mà bà Mai đang có quyền sử dụng hợp pháp có diện tích thực tế hơn 300 m2, lớn hơn diện tích được công nhận trong bản đồ hành chính và hồ sơ kỹ thuật của thửa đất là 41 m2. Thửa đất đang thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Lan có diện tích thực tế gần 400m2, nhỏ hơn diện tích được công nhận trong bản đồ hành chính và hồ sơ kỹ thuật của thửa đất là 114m2. Như vậy, việc nguyên đơn (bà Mai) khởi kiện là hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên, diện tích lấn chiếm theo cấp sơ thẩm xác định là chưa chính xác, không phù hợp với thực trạng sử dụng đất của hai hộ. Đối với kháng cáo bà Mai cho rằng diện tích đang tranh chấp là của bà Nga không thuộc phạm vi giải quyết trong vụ kiện, cho nên, Hội đồng xét xử không xem xét. Tòa quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bà Mai, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Lan, buộc bà Mai trả lại diện tích đất mà bà đã lấn chiếm là 41m2.

Vậy là sau nhiều tranh chấp dai dẳng, cuối cùng, bà Lan cũng đòi lại được phần diện tích bị lấn chiếm của mình từ tay gia đình anh trai, chị dâu. Và cũng như nhiều phiên tòa tranh chấp đất đai giữa các thành viên trong gia đình khác, nỗi vui mừng chẳng hề hiển hiện trên gương mặt của người thắng kiện, bởi hơn ai hết họ hiểu rằng, tình thâm chẳng thể nào lấy lại được như từng tấc đất vô tri vô giác kia. Nhiều mái ấm “tan đàn xẻ nghé” cũng từ đây...

Quảng Hạ

-------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi