.
Phòng, chống tham nhũng:

Công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn nhiều hạn chế

Thứ Sáu, 04/11/2016, 09:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục được quan tâm và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chưa thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tham nhũng.

Đánh giá chung của UBND tỉnh cho thấy, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng ngừa tham nhũng. Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố xét xử được tăng cường và đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị.

Biểu hiện rõ nét là nhiều vụ việc được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm túc và đã thu hồi được tài sản do hành vi vi phạm gây ra. Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân giám sát và tham gia quản lý. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc hơn trong việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập và báo cáo đúng quy định.

Năm 2015, Thanh tra tỉnh đã phát hành 1.150 phiếu khảo sát điều tra xã hội học đến 8 huyện, thành phố, thị xã và 52 đơn vị, kết quả cho thấy: Về mức độ phổ biến của hành vi tham nhũng có 7,04% ý kiến cho rằng rất phổ biến, 32,53% cho là phổ biến, 50,43% cho là ít phổ biến, và 10% cho là không phổ biến. Về mức độ thiệt hại kinh tế do tham nhũng có 8,96% ý kiến cho rằng có thiệt hại rất lớn, 23,04% cho là thiệt hại lớn, 44,43% cho là thiệt hại trung bình và 23,57% cho là ít thiệt hại. Về mức độ nghiêm trọng của hành vi tham nhũng, có 4,09% ý kiến cho rằng đặc biệt nghiêm trọng, 11,39% rất nghiêm trọng, 27,65% cho là nghiêm trọng, 45,22% cho là ít nghiêm trọng và 11,65% cho là không nghiêm trọng.

Từ kết quả khảo sát này, chiếu theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2014/TT-TTCP, ngày 18-9-2014 của Thanh tra Chính phủ về nhận định tình hình tham nhũng và đánh giá công tác PCTN thì mức độ phổ biến của hành vi tham nhũng trên địa bàn tỉnh ta là ít phổ biến, thiệt hại kinh tế do tham nhũng ở mức độ thiệt trung bình và hành vi tham nhũng là ít nghiêm trọng.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả chung đã đạt được nói trên, UBND tỉnh cũng chỉ rõ rằng: Mặc dù tỉnh ta đã có những cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN, nhưng đến nay công tác này vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả chưa cao và chưa thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tham nhũng.

Cụ thể, những hạn chế, tồn tại mà UBND tỉnh chỉ ra đó là, còn nhiều địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về PCTN, lãng phí. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc công khai, minh bạch trong hoạt động ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn mang tính hình thức. Công tác tự kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương còn yếu, thể hiện cụ thể nhất là đến nay chưa tự phát hiện được trường hợp nào.

Vì vậy, các vụ việc tham nhũng chủ yếu là do báo chí và quần chúng nhân dân phát hiện, cung cấp thông tin và cơ quan điều tra phát hiện. Đáng nói, công tác phối hợp trong đấu tranh PCTN của các cấp, ngành chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ. Do đó, việc phát hiện sai phạm tham nhũng, lãng phí ở một số lĩnh vực mà dư luận quan tâm còn ít, còn chậm, chưa triệt để, vì vậy chưa có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa sai phạm.

Bên cạnh đó còn khá nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức một cách kịp thời, nghiêm túc. Việc tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn mang nặng tính hình thức và chưa có các giải pháp kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập.

Ngoài ra, việc báo cáo việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập chưa kịp thời. Công tác cải cách hành chính ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, một số lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông còn chậm, đặc biệt là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, theo đánh giá của UBND tỉnh đó là do thủ trưởng một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giáo dục pháp luật và chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cũng xuất phát từ nguyên nhân do thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác PCTN, nên đến nay các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố, cơ sở chưa có bộ phận chuyên trách theo dõi, tổng hợp công tác PCTN.

Từ đó, dẫn đến việc công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp trong công tác PCTN thiếu đồng bộ và chưa xây dựng, thiết lập được các kênh thông tin để tiếp nhận và xử lý các tin báo phục vụ cho công tác đấu tranh PCTN.

Một nguyên nhân cơ bản đáng chú ý nữa là, việc tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách về PCTN chưa đủ mạnh về lực lượng, trình độ, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để làm nòng cốt cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Hiện tại chúng ta chưa có biện pháp hữu hiệu để khen thưởng, khuyến khích và bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng...

Bùi Thành