.
Ký sự pháp đình:

Gây án ở... trong tù

Thứ Sáu, 04/11/2016, 14:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc sống là bức tranh nhiều gam màu mà mỗi cuộc đời là một mảnh ghép. Trong trại giam cũng vậy, mỗi một phạm nhân là một mãnh đời khác nhau, điểm chung duy nhất giữa họ là đều đang chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi sai trái của mình, họ đang cải tạo, giáo dục với niềm tin tưởng thiện trở về với xã hội...

 

Nếu tính tuổi, Giang đáng bậc cha chú của Kiên vì hơn Kiên đến 15 tuổi. Nhưng giờ đây, Giang và Kiên là "bạn tù" khi cùng chấp hành án tại cùng một buồng giam. Giang vào đây vì hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy" còn Kiên thì vì tội danh "Giết người".

Tuy nhỏ tuổi hơn Giang, nhưng biết Giang "thân cô thế cô", không phải là phạm nhân người địa phương, nên Kiên luôn bắt nạt, thể hiện mình là "đàn anh". Buồng giam này dành cho những phạm nhân bị kết án từ 7 năm tù trở lên, nghĩa là ngày trở về còn rất xa. Kiên tự thiết lập quy định mới trong buồng giam cho riêng mình và bắt những phạm nhân khác phải tuân thủ.

Những người chấp hành, thân cận bên Kiên sẽ được hưởng những "chính sách đãi ngộ đặc biệt" như được ngồi ăn chung mâm, được chia nhiều quà của người nhà các phạm nhân khác gửi vào, được miễn làm công tác vệ sinh trong buồng giam... Những ai không chấp hành, tùy vào mức độ và sự "tùy hứng" của Kiên mà phải chịu các “hình phạt” khác. 

Ngày Giang vào nhập buồng giam, Kiên nhận ra đã từng "chạm trán" với Giang từ ngày còn bị tạm giữ ở nhà tạm giữ của Công an huyện. Vẫn bực tức vì lúc đó Giang có nói đỡ cho một bị án khác, Kiên âm thầm lên kế hoạch "hỏi tội" Giang. Nghĩ là làm, sau khi kết thúc bữa cơm chiều xong, Kiên bắt Giang cởi áo, dựa lưng vào tường, bỏ hai tay sau lưng đứng dưới kệ tivi và đánh, đấm nhiều cái vào vùng ngực, thúc đầu gối vào bụng Giang. Sau đó Kiên còn gọi các đối tượng khác trong buồng giam tới, dùng tay đấm vào từng người và ra lệnh tất cả phải tham gia đánh Giang, nếu ai không đánh thì sẽ bị Kiên “xử lý”.

Giang nghiến răng chịu đòn, cứ nghĩ Kiên hết giận sẽ "tha tội", chứ phản kháng lại chỉ thêm thiệt thân. Nhưng Kiên vẫn không dừng tay và tiếp tục ra lệnh những phạm nhân khác phải ra tay đánh Giang đồng thời còn hăm dọa: "Phải đánh cho nên hồn". Bị đấm đá liên tục, Giang ngã xuống nền nhà, Giang xin Kiên tha đánh để đi nằm. Đến nửa đêm, Kiên đi tới chỗ Giang nằm và nói "Mi giả vờ chết à" rồi dùng giấy vệ sinh châm lửa đốt vào chân Giang. Bị nóng Giang đạp giấy ra, một phạm nhân khác tỉnh dậy, đi đến dập lửa.

Sáng hôm sau, khi cán bộ quản giáo vào điểm danh, Kiên tập trung các bị cáo và phạm nhân điểm danh đầy đủ và báo Giang bị ốm. Điểm danh xong, cán bộ quản giáo đi ra ngoài thì một phạm nhân trong phòng hét lớn vì phát hiện Giang đã chết. Kiên tập trung tất cả các bị cáo và phạm nhân ngồi lại xung quanh, đe dọa tất cả phải thống nhất khai báo là không biết nguyên nhân Giang chết.

Nếu Công an điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của Giang thì khai báo là do Giang gây khó dễ, hay sai vặt anh em trong buồng giam nên ai cũng ghét, vì vậy Giang bị đánh, Kiên ra lệnh, mỗi người đều phải nhận đánh Giang một cái để nhẹ tội cho Kiên, Nhưng khoảng 8 giờ cùng ngày, khi Kiên được cho ra ngoài làm vệ sinh thì những phạm nhân trong buồng đã cùng đạp cửa báo cho cán bộ Trại tạm giam biết sự việc.

Sau khi khám nghiệm tử thi, Cơ quan giám định pháp y kết luận, nguyên nhân cái chết của Giang là bị suy tuần hoàn và suy hô hấp cấp do chấn thương vùng ngực, bụng, gãy xương ức, gãy 13 xương sườn, thủng phổi, vỡ gan.

Vụ án là hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức trầm trọng của bộ phận thanh niên trẻ, không những không có ý thức rèn luyện, giáo dục để sớm trở về hòa nhập cộng đồng mà lại tiếp tục phạm tội trong quá trình chấp hành án, quá trình chờ xét xử.

Xét đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngay tại buồng giam cải tạo các phạm nhân, bị can, bị cáo nên các cơ quan tiến hành tố tụng đã quyết định đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án, nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời răn đe, giáo dục các phạm nhân, bị can bị cáo về ý thức rèn luyện, tu dưỡng bản thân.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Kiên 16 năm tù, tổng hợp với hình phạt 7 năm tù về tội "giết người" trước đó mà Kiên chưa thi hành xong là 23 năm. Những đối tượng khác tham gia đánh Giang cũng phải chịu mức án thích đáng, tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Ngoài ra HĐXX còn tuyên buộc Kiên và các bị cáo khác phải liên đới bồi thường thiệt hại các khoản chi phí như tiền mai táng phí, tiền cấp dưỡng nuôi con của người bị hại đã chết cho đến khi các cháu tròn 18 tuổi.

Nguyễn Thị Tú Anh

------------------------------------------

* Tên nhân vật đã được thay đổi.