.
Phòng, chống tham nhũng:

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tạo sự chuyển biến thực sự

Thứ Sáu, 08/04/2016, 15:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của Ban Nội chính Tỉnh ủy, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong quý I-2016 ở tỉnh ta tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục dẫn đến hiệu quả, hiệu lực của công tác đấu tranh PCTN chưa cao, chưa tạo được sự chuyển biến tích cực thực sự.

Công tác đấu tranh PCTN tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp quan tâm. Đáng chú ý là ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình hành động, chỉ thị của Trung ương và tỉnh về thực hiện công tác PCTN. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện kịp thời Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Đầu năm UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng”; Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2016; tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng... Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức quán triệt Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch về tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Tạp chí sinh hoạt Chi bộ thực hiện các chuyên trang, chuyên mục phổ biến pháp luật nói chung và PCTN nói riêng với nhiều tin, bài phản ánh về công tác PCTN, tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định và hướng dẫn thi hành pháp luật về PCTN. Toàn tỉnh đã tổ chức được 7 hội nghị quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN...

Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được triển khai thực hiện, trong đó có một số biện pháp đã phát huy tác dụng. Công tác thanh tra, kiểm tra được quan tâm với việc việc xây dựng kế hoạch tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng. Công tác truy tố, xét xử được các cơ quan tố tụng phối hợp giải quyết kịp thời. Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã khởi tố điều tra 1 vụ/2 bị can; truy tố 2 vụ/7 bị cáo. Hiện 2 vụ án này TAND hai cấp đã thụ lý và đang nghiên cứu hồ sơ.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực nói trên, công tác PCTN ở tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại chưa được khắc phục. Biểu hiện rõ nét nhất đó là một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương vẫn chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như chưa xây dựng kế hoạch PCTN. Trong quý I-2016 chỉ mới có 8/24 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 3/8 đơn vị cấp huyện xây dựng được kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2016; có 16/24 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 5/8 đơn vị cấp huyện chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác...

Đặc biệt, các biện pháp bảo vệ, khen thưởng người cung cấp thông tin, tố cáo về tham nhũng triển khai thực hiện chưa có hiệu quả. Cùng đó, công tác tự kiểm tra ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được chú trọng.

Tại hội nghị giao ban khối Nội chính quý I-2016, Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo năm 2016 phải có sự chuyển biến tích cực thực sự trong công tác PCTN. Để thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đề ra một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong việc thực hiện công tác PCTN của quý II-2016.

Trước hết,  tập trung tăng cường theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN. Quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, lãng phí đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh. Ban hành và triển khai thực hiện “Quy định về cơ chế cung cấp thông tin và cơ chế chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng cho báo chí”.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và kết luận của Thường trực Tỉnh ủy trong lĩnh vực PCTN. Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Tăng cường hơn nữa việc phối hợp trong thực hiện công tác PCTN với việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy chế phối hợp trong công tác PCTN. Đôn đốc giám sát việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng và chức vụ. Đi liền với đó là thực hiện tốt công tác giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản và giám sát tình hình triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh...

Bùi Thành