.

Liên quan đến việc khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Long Đại: Cần xiết chặt công tác quản lý của chính quyền địa phương

Thứ Ba, 05/04/2016, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ khi cấp phép khai thác cho một số doanh nghiệp, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Long Đại (huyện Quảng Ninh) đã từng bước được hạn chế. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đến nay, lại bắt đầu có hiện tượng khai thác cát trái phép ở khu vực này, thời gian chủ yếu vào ban đêm.

Trước thực trạng trên, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản, vừa qua, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Long Đại. Kết quả kiểm tra cho thấy: Tại xã Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh) hiện có 17 hộ hành nghề khai thác, vận chuyển cát, sỏi với 18 thuyền. Các hộ nói trên đã lập 17 điểm tập kết cát, sỏi, trong đó có 3 điểm đã được UBND huyện cấp phép, 14 điểm còn lại các hộ dân lợi dụng bờ kè sông, đất vườn, đất nông nghiệp của các hộ gia đình để lập điểm tập kết.

Tại xã Trường Xuân, trước thực trạng có hiện tượng khai thác cát trái phép trở lại trên địa bàn trong khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán, nhất là vào ban đêm, UBND xã đã tổ chức lực lượng phối hợp với Công an huyện bắt giữ một số tàu thuyền khai thác cát, sỏi trái phép và xử lý vi phạm theo quy định.

Dọc bờ sông Long Đại có một trạm quản lý mỏ được lập trên bờ, ngay sát vị trí khu vực mỏ bãi Lùi của Công ty TNHH xây dựng Lương Ninh được phép khai thác. Theo báo cáo của công ty và UBND xã Trường Xuân thì việc lập trạm quản lý mỏ được thực hiện từ đầu năm 2016, nhằm kiểm soát, theo dõi việc khai thác, thu tiền bán cát, sỏi cho các tàu, thuyền đến khai thác hoặc bán cát, sỏi trong khu vực mỏ đơn vị được cấp phép.

Từ thực trạng nói trên, Sở Tài nguyên-Môi trường đã có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo: UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo giải tỏa trạm thu phí ngoài khu vực mỏ được cấp phép; UBND xã Xuân Ninh thực hiện giải tỏa các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích để lập bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép; tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tập thể và các cá nhân có liên quan vì đã để xảy ra tình trạng khai thác và lập bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn mà chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm. Chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện kiểm tra làm rõ việc lập trạm thu phí khai thác cát, sỏi trên địa bàn để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chính quyền địa phương các xã dọc sông Long Đại thực hiện tốt việc bảo vệ khoáng sản trên địa bàn theo quy định tại Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND ngày 27-7-2015 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế  phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép, chỉ được khai thác cát, sỏi trong phạm vi diện tích được cấp phép. Nghiêm cấm lợi dụng để thu tiền các phương tiện khai thác cát, sỏi ngoài khu vực mỏ được cấp phép, nếu có hành vi vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

P.V