.
Ký sự pháp đình:

Bài học nhớ đời

Thứ Sáu, 01/04/2016, 13:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Đây là lần đầu tiên, anh Tòng và thằng Hiếu bước chân về thành phố. Nhưng không phải là để thăm thú và vui chơi, mà cha con họ về đây để hầu tòa. Tôi gặp cha con họ khép nép ngồi trước cửa hội trường xét xử từ rất sớm...

 

Anh Tòng bảo "Nếu tui nín nhịn đi một tí thì giờ đây không phải cả hai cha con về đây”. Nói rồi anh đưa cho tôi xem tờ đơn kháng cáo được đánh máy sạch sẽ tinh tươm, hỏi: Nhờ chú coi, tui viết như ri đã được chưa?

Không kịp để cho tôi trả lời, Tòng hỏi tiếp: Tòa án huyện xử nặng quá, nên cha con tui phải về xin Tòa án tỉnh giảm nhẹ hình phạt. Chứ tui mà đi tù lâu ri, e vợ con tui chết đói. Vợ mới sinh con được 2 tháng, đang còn trong kỳ ở cử. Hai đứa còn lại còn nhỏ. Được thằng đầu, hơi lớn một chút nhưng giờ đây cũng đang theo cha đi hầu tòa.

Đơn kháng cáo, Tòng viết rằng: "Vào ngày 18-9-2014, tôi đã dùng dao chém Hương gây thương tích, do trước đó Hương đã vô cớ dùng đá ném vào nhà tôi. Sau đó, tôi gặp Hương yêu cầu phải xin lỗi, nhưng Hương không chấp nhận mà còn có thái độ không đúng nên tôi đã dùng dao gây thương tích cho Hương.

Tôi biết như vậy là vi phạm pháp luật, nhưng Tòa án huyện xử tôi 22 tháng tù giam là quá nặng. Hiện nay, gia đình tôi quá khó khăn, thuộc hộ nghèo ở vùng rẻo cao, đời sống vô cùng khốn khó, vợ mới sinh con được hơn 2 tháng. Nếu tôi đi tù thì vợ con có khi sẽ chết đói. Vì vậy tôi làm đơn này, tha thiết kính đề nghị Tòa án tỉnh chiếu cố cho hoàn cảnh hiện nay của gia đình cho tôi được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước, được hưởng án treo. Tôi xin chân thành cảm ơn".

Nhìn vào phía dưới chữ ký là dấu điểm chỉ của Tòng, tôi hỏi: "Ai viết cho anh, đơn này? Tòng giật mình hoảng hốt hỏi lại: "Có chi sai hả chú?". Tôi bảo không có gì sai cả. Lấy chút bình tâm trở lại, Tòng tâm sự: "Cả tui và con tui đều không biết chữ. Lá đơn này, tui nhờ người khác viết hộ".

Phiên tòa diễn ra. Hai cha con lủi thủi bước vào. Sự việc dẫn đến cả anh Tòng và thằng Hiếu phải hầu tòa không có gì lớn lao. Chỉ vì nghi ngờ Hương - cháu gọi mình  là dượng ném đá vào nhà, nên khi nhìn thấy "nghi phạm" đến nhà hàng xóm chơi, hai cha con Tòng và Hiếu liền chuẩn bị dao giấu sẵn trong người, tìm Hương hỏi tội. Đến nhà hàng xóm, Tòng gọi Hương ra hỏi, nhưng Hương bảo không biết và không xin lỗi.

Lời qua tiếng lại một lúc, Tòng liền rút dao chém 1 nhát vào đầu Hương. Thấy Hương bỏ chạy, Hiến đuổi theo, chém 2 nhát vào thắt lưng và vai trái. Kết quả giám định pháp y, Hương bị thương tích 11%.

Tại phiên tòa, xét thấy Tòng là người dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, lại có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hơn nữa UBND xã đã có đơn đề nghị tòa án cho hưởng án treo, nên Hội đồng xét xử quyết định cho Tòng được hưởng 22 tháng tù, cho hưởng án treo.

Gặp tôi Tòng bảo, dù có 4 mặt con, đã có lúc tôi đánh con vì những trò ngỗ ngược. Thế nhưng, bản thân mình cũng phạm phải sai lầm. Dù đã chuyển án treo nhưng giờ nhìn mặt con, mình cũng ngại. Thôi thì đó cũng là bài học cho mình, và cũng là bài học cho con vậy”.

D.C.H

---------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.