.
Ký sự pháp đình:

Giá như...

Thứ Sáu, 18/03/2016, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Anh Tâm bảo, nó vẫn đến lớp đều đặn. Dù học không giỏi, nhưng năm nào nó cũng đủ điểm lên lớp. Năm nay, nó đang học lớp 11... Nói rồi anh đưa mắt nhìn lên vành móng ngựa nơi Hùng đang đứng cùng 2 “người bạn”.

 

Hôm đó, anh Tân mới đi thăm đồng về thì có mấy anh công an tìm đến nhà. Lúc đó hai anh em Hùng đang đi học, nên anh cũng không nghĩ là có chuyện gì xảy ra với gia đình mình.

Đến khi được công an thông báo, anh mới giật mình: "Thì ra, thỉnh thoảng có mấy đêm nó bảo đi học thêm, học nhóm gì đó là để theo đám bạn bè lêu lõng đi cướp của người khác. Vợ chồng tui chân lấm tay bùn, làm lụng vất vả nuôi nó ăn học, nhưng thật không ngờ".

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 27-2-2015, sau khi thực hiện một vụ cướp trên địa bàn TP.Đồng Hới, trên đường trở về đến đoạn giữa đường tránh TP.Đồng Hới giao nhau với đường Phan Đình Phùng, phát hiện anh Hoàn đã điều khiển xe máy một mình cùng 2 người bạn, Sinh đang điều khiển xe máy chở Nhất và Hùng, liền cho xe quay lại đuổi theo.

Vừa đến gần, Hùng dùng que sắt đánh vào người anh Hoàn, làm anh Hoàn ngã xuống đường. Trong lúc nhóm Sinh, Nhất, Hùng cãi nhau với anh Hoàn, thì bị tổ tuần tra Công an huyện Bố Trạch phát hiện và bắt giữ.

Qua điều tra, đây là nhóm cướp đã từng thực hiện 3 vụ cướp trên địa bàn TP.Đồng Hới. Lợi dụng lúc đêm khuya, những đoạn đường vắng, ít người và phương tiện qua lại, chúng phối hợp dùng vũ lực tấn công người bị hại, nhằm mục đích cướp tài sản. Để không bị phát hiện, nhóm cướp này còn đeo khẩu trang, bịt mặt, dùng túi nilon màu đen để che biển số và mang theo một thanh sắt dài 81cm để uy hiếp, trấn áp người đi đường. Trước đó, cũng bằng thủ đoạn này, Sinh, Nhất, Hùng đã thực hiện nhiều vụ cướp của trên địa bàn huyện Bố Trạch và bị TAND huyện đưa ra xét xử.

Đứng trước tòa, so với 2 người đàn anh, Hùng có vẻ nhỏ con hơn, gương mặt đầy sợ hãi. Sau khi hỏi Sinh và Nhất, vị chủ tọa phiên tòa quay sang hỏi Hùng: Bị cáo cùng Sinh và Nhất đã thực hiện bao nhiêu vụ cướp trên địa bàn TP.Đồng Hới? - Dạ, 3 vụ, Hùng lý nhí trả lời.

- Ai trong số 3 bị cáo là người đầu tiên khởi xướng?
- Dạ, cả 3 cùng rủ nhau đi.
- Số tiền cướp được các bị cáo dùng để làm gì?
- Dạ, tiêu xài cá nhân.
- Bị cáo có còn đi học không?
- Dạ, có.
- Bị cáo học lớp 11, thế vì sao lại theo Sinh và Nhất đi cướp của người đi đường? Đến đây, Hùng im lặng, cúi đầu không trả lời.

Vị chủ tọa nghiêm giọng, chỉ trong vòng hơn một tuần lễ, các bị cáo đã tổ chức 3 cuộc cướp tài sản của người khác trên địa bàn TP.Đồng Hới để phục vụ cho việc ăn chơi, tiêu xài cá nhân của mình. Hành vi vi phạm của các bị cáo là rất manh động và liều lĩnh, chẳng những trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của họ.

Riêng bị cáo Sinh và Nhất là người đã thành niên, nhưng lại cù rủ, xúi giục Hùng, là người chưa thành niên tham gia thực hiện hành vi phạm tội nên áp dụng thêm tình tiết tăng nặng "Xúi giục người chưa thành niên phạm tội".

Hội đồng xét xử đã truyên phạt Sinh 7 năm tù giam (tổng hợp hình phạt trước đó là 14 năm tù), Nhất 7 năm tù (tổng hợp hình phạt 14 năm tù), Hùng 4 năm 6 tháng tù (tổng hợp hình phạt 9 năm tù) về tội “Cướp tài sản”.

Trong suốt buổi xét xử hôm đó, anh Tâm chỉ ngồi lặng lẽ theo dõi phiên tòa. Chỉ khi vị chủ tọa hỏi ý kiến của người đại diện hợp pháp, anh Tâm mới bảo: "Nó làm sai, nó phải chịu tội. Nhưng là cha, ai chẳng đau đớn vì con cái hư hỏng. Có lẽ, một phần do nó còn nhỏ dại nghe theo bạn xấu. Phần khác là do tôi còn thiếu quan tâm, chăm lo trong việc giáo dục con cái nên người". Nói rồi, người cha ấy ngồi xuống và im lặng cho đến khi chiếc xe dẫn phạm nhân chạy ra khỏi sân tòa mới nặng nề cất bước ra về.

Như chợt nhớ ra điều gì, anh Tâm vội quay lại cảm ơn và nói với vị luật sư bào chữa cho con trai mình: "Giá như... tui quan tâm hơn đến nó. Giá như... biết sự việc sớm hơn và ngăn chặn kịp thời, thì chắc gì hôm nay nó không phải nghỉ học để "đứng" ở đây".

D.C.H

-----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.