.
Ký sự pháp đình:

Ăn của rừng... rưng rưng nước mắt

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ cần một ít dây cáp, một ít thanh gỗ là họ có thể tự chế ra một cái bẫy để "đưa" những con thú tội nghiệp vào "tròng". Có thể họ biết, hoặc cũng có thể là không, nhưng rõ ràng cuộc mưu sinh của những người làm nghề bẫy thú rừng là hành vi vi phạm pháp luật.

 

Mặc dù ở 2 xã khác nhau, nhưng Văn và Nông được coi là 2 "sát thủ" của thú rừng nhờ kinh nghiệm trong việc chọn địa điểm đặt bẫy thú.

Chỉ cần mang một ít bẫy vào rừng đặt ở đó dăm ngày, nếu có thú sập bẫy họ sẽ mổ thịt, sấy khô mang về bán. "Ăn của rừng" dễ như thế, nên suốt mấy năm nay, họ nghiễm nhiên coi công việc này là "nghề mưu sinh".

Cũng như bao lần khác, hôm đó, Văn và Nông rủ nhau vào khu vực Nước Vàng, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Vườn QG PN-KB), xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch để dựng lán trại đặt bẫy thú rừng. Sau khi đặt xong 12 bẫy, cả hai ra về và hẹn một tuần sau đi kiểm tra bẫy.

Đúng hẹn một tuần sau, cả hai vào rừng, thì phát hiện 1 cá thể sơn dương nặng khoảng 30kg mắc bẫy và đã chết. Sành sỏi và đầy kinh nghiệm, Văn và Nông liền đưa ngay về lán làm thịt, một ít sử dụng làm thức ăn, phần còn lại sấy khô đưa về bán. Hai ngày sau đó, cả 2 tiếp tục đi lần bẫy thì thấy một cá thể khỉ mặt đỏ và một cá thể voọc chà vá chân đỏ bị mắc bẫy (mỗi con nặng khoảng 12kg). Cũng như lần trước, họ xẻ thịt, sấy khô để đem về bán.

Không may cho Văn và Nông, trên đường vận chuyển số sản phẩm nói trên ra tiêu thụ, đến khu vực Trại Lá, đường Hung Nha, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn QG PN-KB thì bị tổ tuần tra Trạm kiểm lâm Trộ Mợng (thuộc Vườn QG PN-KB) phát hiện.

Kết quả giám định của Chi cục Kiểm lâm kết luận, số thịt động vật sấy khô mà Văn và Nông vận chuyển đi tiêu thụ là thịt sơn dương có 9kg, thịt voọc chà vá chân đỏ 3kg; thịt khỉ mặt đỏ 3kg. Trong đó, cá thể voọc chà vá chân đỏ và sơn dương là động vật rừng thuộc loài nguy cấp, quý hiếm nằm trong danh mục ưu tiên bảo vệ.

Khai nhận tại phiên tòa, Văn và Nông tỏ ra thành khẩn thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và ăn năn hối cải. Cả hai đều cho rằng, mình là người ít học, không biết chữ lại ở vùng cao, nghề nghiệp chính là đi rừng săn bắt thú, làm thịt bán lấy tiền trang trải cuộc sống, nên khi bẫy được những con thú đó, bản thân không nhận thức được đây là những loài động vật quý, hiếm được Nhà nước bảo vệ và cấm săn bắt.

Trước sự thành khẩn của hai đối tượng, nhưng xét thấy họ là những người đã trưởng thành, lại thiếu ý thức và coi thường pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Văn và Nông mỗi người 18 tháng tù về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ".

Hiện nay, săn bắt, đặt bẫy thú rừng vốn được không ít người dân miền núi và các khu vực ở gần rừng coi là nghề mưu sinh. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật quyết liệt, thì không ít người sẽ còn tiếp tục dẫm lên vết xe đổ của Văn và Nông.

D.C.H

------------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.