.
Ký sự pháp đình:

1 thùng bia đổi... hơn 42 năm tù

Thứ Sáu, 25/03/2016, 08:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi dự đám cưới về nhóm thanh niên rủ nhau kéo đến một công ty chuyên khai thác quặng titan trên địa bàn huyện Lệ Thủy để xin thùng bia về nhậu tiếp. Và chỉ vì ông giám đốc doanh nghiệp tỏ thái độ không đồng ý, nhóm thanh niên đã dùng gậy đánh chết ông để rồi phải nhận lấy những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Chất chứa đằng sau bản án này là nỗi đau của gia đình tan nát, con mất cha, vợ mất chồng, nợ nần chồng chất...

 

Phiên tòa xét xử hôm ấy ngập kín người tham dự, phía hàng ghế của người bị hại là vợ, con, thân nhân của nạn nhân đầu chít khăn tang. Phía bên cạnh là phần đông người nhà của các bị cáo đến tham dự, họ đến phiên tòa để chứng kiến những tội lỗi mà các con, cháu họ với hành vi côn đồ gây ra phải trả giá như thế nào.

Chuyện xảy ra từ tháng 6-2015, sau khi đi dự đám cưới về, nhóm 6 thanh niên xã Sen Thủy rủ nhau đi nhậu tiếp.

Đến chiều, cả nhóm bàn nhau gọi điện xin tiền một số doanh nghiệp khai thác quặng titan đóng trên địa bàn xã Sen Thủy. Khi đã xin được tiền của một số doanh nghiệp, cả nhóm đi qua Công ty Sen Hồng 1 với ý định xin một thùng bia về uống.

Nói là làm, cả nhóm đi vào công ty và kêu ông Vân giám đốc để xin bia, nhưng ông không ra. Thấy vậy, 1 thanh niên trong nhóm liền chửi tục, buông lời đe dọa lấy lốp xe, bẻ kính và gây khó khăn khi công ty xuất quặng titan.

Bức xúc vì nhóm thanh niên còn nhỏ nhưng có thái độ hỗn láo, coi thường pháp luật, ông Vân đã cầm một que gỗ đuổi 1 người trong nhóm ra khỏi công ty. Máu côn đồ trỗi dậy, cả nhóm thanh niên đã bàn nhau quay lại để “dằn mặt” ông Vân. Chúng chia ra hai tốp, một tốp gồm 3 người đứng ngoài trông xe, 3 người còn lại tiếp tục đi vào Công ty Sen Hồng 1 dùng thanh gỗ đánh trả lại ông Vân.

Sau một hồi giằng co, bị đập đánh, thấy mình bị đuối sức ông Vân đã chạy vào chiếc ô tô gần đó đóng cửa để lánh nạn và cả nhóm thanh niên cũng vội vã bỏ đi. Ông Vân sau đó được bà Linh (vợ ông) đưa vào nhà. Thấy ông Vân bị co giật, sùi bọt mép, bà Linh lập tức gọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, ông đã tử vong trên đường tới bệnh viện.

Hôm xét xử các bị cáo, người nhà phía bị hại liên tục khóc và mắng mỏ các bị cáo chỉ vì hành động tham lam, côn đồ mà đã lấy đi sinh mạng của một người cha, người chồng trong gia đình, đồng thời đẩy gia đình phía bị hại đến hoàn cảnh bi đát, công việc kinh doanh quặng titan của Công ty Sen Hồng 1 bị đình trệ, công ty gần như phá sản, nợ nần chồng chất. Phía bị hại cũng yêu cầu hội đồng xét xử cần xem xét đến một số đối tượng có liên quan trong vụ việc này để tránh bỏ lọt tội phạm.

Đau thương mất mát là vậy, nhưng gia đình bị hại cũng cho rằng sẵn sàng tha thứ cho các bị cáo, nếu họ biết ăn năn, hối cải và thừa nhận tội lỗi mà mình gây ra.

Trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử về việc khắc phục hậu quả sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình các bị cáo cho rằng, ông Vân mất đi là điều không mong muốn, gia đình các bị cáo cũng đã nhiều lần thuê xe vào Bình Định - quê của ông Vân để thắp hương và xin lỗi thân nhân gia đình ông.

Bởi hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt hơn 42 năm tù cho các bị cáo và buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại 180 triệu đồng.

Sau khi nghe tòa tuyên án, những người vợ trẻ của các bị cáo đã ôm mặt khóc nức nở, đau đớn, xót xa vì cái giá mà những người chồng của họ phải trả bởi hành vi côn đồ và vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Một thùng bia đã được đánh đổi bằng... hơn 42 năm tù!...

Hiện nay, tình trạng thanh niên nhiều địa phương lêu lổng có các hành vi xin đểu để sử dụng vào mục đích ăn nhậu khá phổ biến. Nhiều doanh nghiệp để tránh sự quấy rối, làm phiền đến hoạt động sản xuất kinh doanh đã cho tiền các đối tượng này. Đề nghị chính quyền địa phương, gia đình cần tuyên truyền, vận động con em mình không tham gia để tránh hậu quả đáng tiếc như nhóm thanh niên này.

Ngọc Hải

----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.