.

Phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác cát, sạn

Thứ Hai, 14/03/2016, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường đối với các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên-Môi trường đã phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác cát của các đơn vị được cấp phép và có những kiến nghị xử lý các sai phạm của các đơn vị được cấp phép.

Cụ thể, Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp Thái Hoàng (có mỏ cát tại thôn Xuân Kiều, Quảng Xuân, Quảng Trạch) đã khai thác vượt công suất theo giấy phép được cấp và hiện trữ lượng cát trong phạm vi được cấp phép của đơn vị này còn lại không đáng kể.

Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp Thái Hoàng, Công ty TNHH Hùng Cường (có mỏ cát tại xã Mai Hóa, Tuyên Hóa) và Công ty TNHH Miền Tây (có mỏ cát tại xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa) tuy đã lập hồ sơ thiết kế mỏ, nhưng chưa ban hành quyết định duyệt thiết kế mỏ theo quy định.

Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Tâm Anh (có mỏ cát tại xã Cam Thủy, Lệ Thủy) đã bị xử phạt hành chính 6 triệu đồng về việc chưa cắm đủ số lượng mốc các điểm khép gốc khu ranh giới tại mỏ cát công ty được cấp phép.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền có quyết định cho thuê đất, song Công ty TNHH Miền Tây vẫn ngang nhiên sử dụng trái phép đất tại xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) để làm bãi tập kết cát trong thời gian dài.
Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền có quyết định cho thuê đất, song Công ty TNHH Miền Tây vẫn ngang nhiên sử dụng trái phép đất tại xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) để làm bãi tập kết cát trong thời gian dài.

Đáng nói là Công ty TNHH Miền Tây, tuy chưa được thuê đất tại mỏ cát Bãi Bơi, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) và bãi tập kết cát ở xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch), Công ty TNHH vận tải thương mại Hiền Ninh chưa được thuê đất tại bãi tập kết cát, sỏi tại xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) và Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phú Hà chưa được thuê đất tại mỏ cát thượng nguồn cầu Mỹ Trạch và bãi tập kết cát, sỏi tại xã Xuân Thủy (Lệ Thủy); nhưng những đơn vị này đã ngang nhiên sử dụng đất tại các địa điểm nói trên để phục vụ cho hoạt động khai thác cát, vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Đất đai và Luật Khoáng sản.

Cùng với đó,  mặc dù chưa hoàn thành việc lập dự án cải tạo phục hồi môi trường, chưa nộp tiền ký quỹ phục hồi môi trường nhưng Công ty TNHH Miền Tây và Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phú Hà đã thực hiện việc khai thác cát. Việc làm này đã vi phạm quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 19/2015/NĐ-CP, ngày 14-2-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở kết luận về các sai phạm nói trên, mà trách nhiệm để xảy ra các sai phạm thuộc về giám đốc các doanh nghiệp, Sở Tài nguyên-Môi trường đã yêu cầu các đơn vị có sai phạm phải thực hiện đầy đủ các thủ tục về hoạt động khoáng sản, sử dụng đất, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật mới được hoạt động tiếp.

Mặt khác, Sở Tài nguyên-Môi trường đã yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Sở cần thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Trong đó, yêu cầu hướng dẫn Công ty TNHH Miền Tây, Công ty TNHH vận tải thương mại Hiền Ninh, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phú Hà làm các thủ tục để được thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại diện tích đất các đơn vị đã sử dụng tại các mỏ cát và bãi tập kết  cát, sỏi.

Phòng Khoáng sản theo dõi, kiểm tra việc khai thác cát của doanh nghiệp khai thác vượt công suất theo giấy phép. Trong trường hợp các đơn vị này đã khai thác hết trữ lượng trong phạm vi được cấp phép thì lập hồ sơ trình UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp và yêu cầu đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường theo quy định. Chi cục Bảo vệ môi trường hướng dẫn Công ty TNHH Miền Tây, Công ty TNHH vật liệu xâu dựng Phú Hà lập phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung đối với dự án khai thác cát, sỏi mà các đơn vị đang thực hiện; theo dõi việc ký quỹ phục hồi môi trường của các đơn vị.

Qua việc phát hiện các sai phạm nói trên của các đơn vị trong hoạt động khai thác cát cho thấy, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này đã được Sở Tài nguyên - Môi trường chú trọng tăng cường. Tuy nhiên, để đưa hoạt động quản lý, khai thác cát, sạn ngày càng đi vào nền nếp, các cơ quan chức năng liên quan cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động này.

Chính quyền các địa phương cần nêu cao trách nhiệm, khắc phục ngay tình trạng buông lõng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong vấn đề quản lý đất đai, thậm chí có dấu hiệu tiếp tay, bao che khi để nhiều đơn vị khai thác cát, tuy chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền có quyết định cho thuê đất, vẫn ngang nhiên sử dụng đất để phục vụ cho hoạt động khai thác cát trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác cát, sạn phải nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, nghiêm túc tuân thủ các quy định của nhà nước, nhất là quy định của Luật Đất đai và Luật Khoáng sản. Đặc biệt, để bảo đảm giữ vững kỷ cương pháp luật, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với chính quyền các địa phương đã để xảy ra vấn đề này.

Bùi Thành