.

Ban ngày lái bò, ban đêm trộm bò

Thứ Hai, 01/02/2016, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần đây nhiều vụ trộm cắp trâu, bò xảy ra ở nông thôn khiến người dân hoang mang, lo lắng. Có những lão nông mới buổi tối vừa cho trâu, bò vào chuồng cất nhốt cẩn thận, sáng ngủ dậy đã thấy “đầu cơ nghiệp” không cánh mà bay.

Trần Ngọc H. (SN 1968) là lái buôn trâu, bò có tiếng ở xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa. Cũng như nhiều hộ gia đình khác tại địa phương, trước đây vợ chồng H. chỉ quanh quẩn chăm bón mấy sào lúa và hoa màu nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Cũng có thời gian H. vào miền Nam làm ăn nhưng không mang lại hiệu quả. Gần đây H. chuyển sang nghề lái buôn trâu, bò nên cũng có đồng ra đồng vào. Có ngày chỉ cần mua chỗ này đem bán chỗ kia cũng đã lời tiền triệu.

Ảnh 13 : Đối tượng Trần Ngọc H. tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Trần Ngọc H. tại cơ quan điều tra.

Thế nhưng, H. vẫn chưa bằng lòng với số tiền buôn bán kiếm được, bèn nghĩ cách trộm bò đem bán để có tiền nhiều hơn. Tối ngày 25-1-2016, H. mò đến chuồng bò của anh Trần Quốc Dục ở thôn Sảo Phong, xã Phong Hóa, là anh em con chú, con bác với H. dắt trộm một con bò cái, sau đó H. dùng xe kéo chở bò lên thị trấn Đồng Lê bán cho một lò mổ với giá 8 triệu đồng. Đây cũng chính là con bò mà trước đó H. vừa mua của người khác đem bán lại cho anh Dục với giá 10 triệu đồng.

Sáng 26-1, Công an huyện Tuyên Hóa nhận được đơn trình báo của anh Trần Quốc Dục. Công an huyện đã lập tức cử lực lượng trinh sát hình sự tiến hành truy xét. Chỉ trong vòng 8 tiếng đồng hồ, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác đã làm rõ đối tượng trộm bò của anh Dục chính là Trần Ngọc H.

Nhận lại con bò tại Công an huyện Tuyên Hóa, anh Dục không giấu nổi vui mừng cho biết: Con bò vừa mới mua chưa được bao lâu lại bị trộm dắt mất nên cả gia đình tiếc như đứt ruột. Không ngờ mới chỉ báo buổi sáng thì buổi chiều công an đã bắt được kẻ trộm, trả lại bò cho gia đình. Đáng tiếc, kẻ trộm bò không ai khác lại chính là người anh con bác, cũng là người vừa bán con bò này cho gia đình anh. Dù sao thì tình cảm anh em, làng xóm cũng vì thế mà không còn mặn nồng như trước.

Còn người dân ở xã Phong Hóa thì hết sức phấn khởi vì Công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc, tìm ra thủ phạm, ngăn chặn mối nguy hại cho bà con.

Trước đó Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa cũng đã tuyên phạt Hoàng Đức Nh. ở thôn Huyền Nựu, xã Thạch Hóa 9 tháng tù do tội trộm cắp tài sản. Nh. cũng là một lái bò kiêm trộm bò.

Văn Tư