.

Phối hợp đẩy lùi tội phạm vùng giáp ranh

Thứ Hai, 01/02/2016, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua ba năm triển khai thực hiện mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh, các xã vùng giáp ranh của hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh đã tích cực, chủ động phối hợp, giải quyết dứt điểm và có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự.

Những vụ vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự ở địa bàn này do đối tượng ở địa bàn khác thực hiện; những hành vi phá hoại hoa màu, cây trồng, việc lấn chiếm đất đai do một số người dân sống vùng giáp ranh không giải quyết ổn thỏa với nhau... đó là những mâu thuẫn phát sinh và tồn tại trong thời gian qua đã làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các xã giáp ranh với nhau của địa bàn hai huyện thiếu ổn định.

Trước tình hình đó, Công an hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng mô hình “Đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh”.

Đồng chí Nguyễn Ánh Ngọc, Trưởng Công an xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: "Khi có vụ việc xảy ra chúng tôi đã phối hợp và làm tốt, giải quyết triệt để, không để tồn động và kéo dài và đã xây dựng được các mô hình như an ninh trật tự, bảo đảm an ninh trật tự giáp ranh giữa hai thôn Đắc Thắng - Trường An và các mô hình thắp sáng đường quê giữa Đoàn Thanh niên và Ban Công an hai xã".

Ông Nguyễn Ngọc Do, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết: "Qua các buổi tuần tra kiểm soát, chúng tôi phối hợp chặt chẽ, khi có tình hình biến động, bất khả kháng xảy ra, thông báo cho hai xã cùng biết và để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn trên địa bàn".

Nếu như trước đây, vụ việc xảy ra trên địa bàn này, nhưng đối tượng thuộc địa bàn khác đến gây án, thì cũng rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian để điều tra, làm rõ manh mối. Nhưng từ khi thực hiện mô hình thì hàng trăm vụ việc xảy ra đã được phối hợp một cách nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng của các địa phương và đã được kịp thời giải quyết.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, trên địa bàn giáp ranh của hai huyện đã xảy ra 107 vụ, việc, trong đó có hai vụ giết người, hơn 30 vụ trộm cắp tài sản, hàng chục vụ gây rối trật tự công cộng và gây thương tích. Tuy nhiên, các vụ việc đã được lực lượng công an các xã giáp ranh cùng với Công an các huyện lập hồ sơ giải quyết và chuyển lên cấp trên xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng người đúng tội, không bỏ sót tội phạm.

Đại tá Đoàn Thanh Tuyên, Trưởng Công an huyện Quảng Ninh khẳng định: "Phải nói rằng, trong năm 2015, hiệu quả của mô hình này rất tốt và chúng tôi xem đó là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cần phát huy hơn nữa trong năm 2016".

Có thể nói, qua 3 năm thực hiện kế hoạch và quy chế phối hợp, Công an hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phối hợp phòng, chống tội phạm.

Ngô Quang Văn