.
Ký sự pháp đình:

Ngựa quen đường cũ...

Thứ Bảy, 10/01/2015, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Quen nhau ở trong tù vì cùng thụ án về tội trộm cắp tài sản. Khi ra tù, thay vì động viên nhau để làm lại cuộc đời thì Lộc và Kế lại tiếp tục vạch cho mình con đường vào trại giam cũng bằng nghề cũ là trộm cắp tài sản.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Đắc Lộc (SN 1972, trú tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Văn Kế (SN 1988, trú tại Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) vào tháng 12-2014 tại tòa án nhân dân tỉnh, tất cả những người tham dự phiên tòa đều rất “thán phục” về trình độ đục két sắt và độ liều lĩnh của hai “siêu trộm” này.

Bản “thành tích đen” cá nhân của cả hai đặt trên bàn hội đồng xét xử là “ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà”. Cụ thể: Kế học hết lớp 3 thì bỏ học, sau đó sống lang thang, từng có 2 tiền án vào năm 2004 và 2007; Lộc thì học hết lớp 9 và có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản, từng thụ án hơn 15 năm.

Khi ra tù, thông qua một người bạn Lộc và Kế lại gặp nhau. Cả hai tính chuyện làm ăn mới là “ôn” lại nghề cũ, với thủ đoạn tiến hành đục két sắt ở những nhà cao tầng vào ban ngày để có tiền tiêu xài. Do đã có nhiều “thâm niên” trong nghề nên Lộc và Kế chỉ cần dùng búa tạ và một ít đồ phụ trợ khác là có thể phá được cửa rồi đột nhập vào nhà đục két sắt để lấy tiền, vàng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 3-2012 đến tháng 1-2014, Lộc và Kế đã thực hiện thành công 11 vụ trộm cắp tại TP.Đồng Hới, chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng. Trong đó với vai trò chủ mưu, cầm đầu Lộc gây ra 11 vụ, Kế tham gia 10 vụ. Đặc biệt có những vụ Lộc và Kế đã đột nhập vào nhà lấy trộm tiền và vàng với giá trên lên đến gần 300 triệu đồng.

Trong phiên tòa, đứng trước vành móng ngựa, cả Lộc và Kế đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Và cả hai cũng cho biết có nhiều vụ trộm các bị hại khai báo số tiền mất quá lớn không đúng với thực tế, tuy nhiên sau khi xem xét lại bút lục khai báo của các bị cáo tại cơ quan điều tra chủ tọa phiên tòa khẳng định rằng do các bị cáo thực hiện quá nhiều vụ trộm cắp tài sản nên có những vụ không nhớ mình đã lấy được bao nhiêu tiền, vàng. Khi được hội đồng xét xử hỏi các bị cáo đã từng vào tù, khi ra tù không chịu chí thú làm ăn mà lại “ngựa quen đường cũ” thì cả hai đều cúi gục đầu xuống.

Vị luật sư bào chữa cho Lộc tại phiên tòa cho biết, lý lịch của Lộc không được sạch sẽ cho lắm, nhưng hoàn cảnh gia đình hắn cũng đáng thương. Lộc có vợ và 2 con hiện sinh sống ở TP.Đà Nẵng, trong đó có một đứa con bị bệnh tim bẩm sinh. Lộc trộm cắp tài sản chủ yếu lấy tiền tiêu xài cá nhân, chơi cá độ bóng đá, số đề chứ không đưa tiền về nhà cho vợ và chữa bệnh cho con. Ngoài gây án tại Quảng Bình, Lộc và Kế còn gây ra hàng loạt vụ trộm táo tợn ở Quảng Trị và Bình Định với số tiền chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, với những hành vi phạm tội của mình, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Đắc Lộc 17 năm tù giam, Nguyễn Văn Kế 15 năm tù giam cũng với tội danh “trộm cắp tài sản” và buộc Lộc và Kế phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng cho các bị hại.

Theo một cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh, trong những ngày bị tạm giam, tinh thần của Lộc đã giảm rất nhiều vì ân hận những gì mà mình đã gây ra và một tương lai mờ mịt phía trước. Cán bộ quản giáo đã tích cực động viên, giúp đỡ để Lộc cố gắng cải tạo tốt, sớm làm lại cuộc đời và đoàn tụ với gia đình.

Hải Huyền