.

"Nóng" cuộc chiến chống pháo lậu dịp cuối năm

Thứ Sáu, 09/01/2015, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Cứ vào dịp giáp Tết, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo lậu ở vùng biên giới Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo lại “nóng” lên. Ngoài số lượng pháo “vượt biên” vào nội địa một cách ồ ạt, các chủ đầu nậu pháo còn manh động, liều lĩnh hơn nhiều lần. Theo đó, cuộc chiến chống pháo lậu của các lực lượng chức năng ở biên giới, đặc biệt là lực lượng biên phòng lại càng phải căng thẳng và quyết liệt hơn.

Gặp chúng tôi ngay sau một trận truy đuổi và bắt giữ hai đối tượng vận chuyển một khối lượng lớn pháo vừa trở về, thiếu tá Ngô Văn Bình, Chính trị viên, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo thở dốc: “Các đối tượng càng ngày càng manh động. Anh em trong lực lượng biên phòng vừa phải trải qua một cuộc truy đuổi như phim hành động mới bắt được. May mắn là không có ai bị thương”.

Cái lạnh vùng biên mùa này càng như cắt da cắt thịt bởi gió và hơi đá. Những chiến sĩ ở Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo lại phải lo hoàn tất hồ sơ khởi tố hai đối tượng buôn pháo vào nội địa vừa bắt giữ để kịp chuyển cho viện kiểm sát phê duyệt. Ngồi chờ ấm nước kịp nóng, hớp một hơi dài xua đi cái lạnh miền biên, thiếu tá Bình mới thủng thẳng kể chuyện. Chuyện vừa mới xảy ra và chính thiếu tá Bình là người ngồi trong xe đuổi bắt nên câu chuyện như còn nóng hổi.

Sáng ngày 30-12-2014, tổ tuần tra liên ngành của Biên phòng, Hải quan, Phòng phòng chống tội phạm ma túy, Trạm Công an quản lý xuất nhập cảnh CKQT Cha Lo và Công an huyện Minh Hóa trong lúc tuần tra khu vực CKQT Cha Lo và dọc Quốc lộ 12A từ km 137 đến CKQT Cha Lo thì phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 38A-06053 đang lưu thông theo hướng từ CKQT Cha Lo về nội địa có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Số pháo lậu của hai anh em ruột Hùng và Thành bị lực lượng biên phòng bắt giữ ngày 30-12-2014.
Số pháo lậu của hai anh em ruột Hùng và Thành bị lực lượng biên phòng bắt giữ ngày 30-12-2014.

Tổ tuần tra yêu cầu dừng xe lại để kiểm tra nhưng lái xe không chấp nhận và quay đầu xe, tăng ga bỏ chạy theo hướng về xuôi. Chạy được vài cây số, phát hiện thấy lực lượng biên phòng lập chốt chặn phía trước, hai đối tượng bẻ lái cho xe quay ngược 180 độ để về lại hướng cửa khẩu Cha Lo. Ngay lập tức lực lượng biên phòng huy động cả xe ô tô và xe máy đuổi theo.

Trong quá trình truy đuổi, các đối tượng trên xe liên tục mở cửa cốp sau để hất các bao hàng xuống đường nhằm tẩu tán tang vật và gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Chạy đến gần chợ Cha Lo, lực lượng chức năng đã ép được chiếc xe nói trên và bắt giữ được hai đối tượng trên xe, cùng số tang vật. Hai đối tượng này là hai anh em ruột Lê Mạnh Hùng (sinh năm 1973) và Lê Văn Thành (sinh năm 1987), trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Khám xét trên xe, cùng số hàng bị vứt xuống đường, lực lượng chức năng đã thu giữ 96 hộp pháo hoa các loại do nước ngoài sản xuất, với hơn 3.500 ống pháo có trọng lượng lên đến 171kg.

Cùng ngày, lúc 19 giờ 30 phút tại nhà liên ngành CHQT Cha Lo, Trạm kiểm soát-Đồn Biên phòng CHQT Cha Lo và Chi cục Hải quan CKQT Cha Lo đã kiểm tra phương tiện xe mô tô mang biển kiểm soát 73C-01860 do Cao Văn Hạnh, sinh năm 1982, trú tại xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn) điều khiển nhập cảnh từ Lào về Việt Nam. Lực lượng chức năng đã phát hiện 20 hộp pháo hoa, mỗi hộp có 36 ống pháo nhỏ do nước ngoài sản xuất có tổng trọng lượng là 31kg không có giấy tờ hợp lệ. Toàn bộ số pháo trên được cất giấu bên trong thùng đựng nước phía bên phải hông xe. Theo khai nhận ban đầu, thì số pháo này Hạnh mua từ Lào về để sử dụng.

Thiếu tá Bình cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phối hợp bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển pháo lậu lớn nhỏ với số lượng lên đến gần nửa tấn. Số pháo này chủ yếu vận chuyển ra Hà Tĩnh và Nghệ An để tiêu thụ. Được biết, để có thể qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi, nhiều đối tượng còn chia nhỏ số lượng pháo để bỏ trong các thùng hoa quả, bao than củi và nhiều hàng hóa khác nhau.

Những ngày gần giáp tết thì số lượng pháo tràn qua cửa khẩu theo đường tiểu ngạch để về các tỉnh sẽ càng rầm rộ và diễn biến phức tạp hơn buộc các lực lượng chức năng ở vùng biên phải túc trực, tuần tra thường xuyên hơn. Có những đêm lực lượng biên phòng phải mật phục xuyên đêm giữa rừng để phá các vụ buôn bán vận chuyển pháo từ nước ngoài vào nội địa. Khó nhất là bởi các nước giáp biên như Lào, Trung Quốc không cấm sử dụng pháo như Việt Nam nên việc chống pháo lậu tràn qua biên giới là cực kỳ gian nan.

Thiếu tá Ngô Văn Bình cho biết, trong thời gian qua Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng cương quyết đấu tranh có hiệu quả, góp phần giảm bớt tình trạng vận chuyển pháo, chất nổ qua biên giới. Biện pháp hữu hiệu nhất hiện tại vẫn là việc tăng cường phối hợp với đồn biên phòng nước bạn để nắm tình hình, cũng như kiểm soát chặt chẽ người ra vào biên giới. Đặc biệt là phải đẩy mạnh công tác vận động người dân sống dọc biên giới và người dân qua lại cửa khẩu không tiếp tay cho tệ nạn buôn bán pháo, chất nổ vào dịp giáp tết.

“Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đấu tranh chặn đứng các loại tội phạm buôn lậu trên tuyến biên giới cũng như kiên quyết khóa chặt “đường dây” pháo lậu qua biên giới, góp phần cùng cả nước đón tết an toàn”, thượng tá Hà Ngọc Việt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo, khẳng định.

Lan Chi