.

Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, lãnh 13 năm tù

Thứ Năm, 20/06/2013, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử công khai Nguyễn Văn Toàn (SN 1958 trú ở tổ dân phố 6, TT. Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) về tội “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 10 - 2009 đến tháng 11 - 2011, Nguyễn Văn Toàn đã vay mượn tiền, tài sản và còn nợ 9 tiểu thương ở chợ Tréo (Lệ Thủy) số tiền 1,2 tỷ đồng. Số tiền này Toàn dùng vào việc làm nhà, buôn bán, góp hụi và trả lãi vay. Do không có khả năng thanh toán cho các chủ nợ, nên Toàn đã bỏ trốn vào Đắk Lắk. Trước đó, Toàn đã thế chấp tài sản là ngôi nhà và đất ở trị giá 1.250 triệu đồng để vay tiền của Ngân hàng VPbank (Chi nhánh Quảng Bình) số tiền 1 tỷ đồng và chuyển nhượng ngôi nhà và đất ở cho anh Hoàng Minh Nhân và anh Võ Phi Sĩ để thanh toán nợ ngân hàng. Đến ngày 23-8-2012, Toàn bị bắt.

Trước hành vi vay, mượn, nợ hụi và nhận chuyển nợ hụi, không có khả năng trả nợ và bỏ trốn của Nguyễn Văn Toàn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố Nguyễn Văn Toàn về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 140, Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Văn Toàn trước vành móng ngựa
Bị cáo Nguyễn Văn Toàn trước vành móng ngựa

Trước đó, tại phiên tòa ngày 4-4- 2013, sau khi đối chứng với 9 người bị hại, xét thấy cáo trạng và hồ sơ của vụ án còn thiếu kê biên tài sản của Nguyễn Văn Toàn nên chủ tọa phiên tòa đã trả lại hồ sơ và không tuyên án. Ngày 4-4-2013, Tòa án nhân dân tỉnh có quyết định số 256/2013/HSST về việc trả hồ sơ vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Toàn cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để điều tra bổ sung.

Tại cáo trạng bổ sung số 588/VKS-P1, ngày 17-4-2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng: Bị cáo Nguyễn Văn Toàn chiếm đoạt tiền của các bị hại để sử dụng vào việc làm nhà ở 3 tầng tại tổ dân phố 6, TT. Kiến Giang (Lệ Thủy). Trước khi bỏ trốn, Toàn đã làm thủ tục bán ngôi nhà trên cho ông Hoàng Minh Nhân nhưng không đúng pháp luật nên UBND huyện Lệ Thủy đã ra quyết định số 4138/QĐ-UBND, ngày 11-10-2012 thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Hoàng Minh Nhân. Xét thấy khối tài sản của vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Toàn có liên quan đến số tiền đã chiếm đoạt được của các bị hại, ngày 16-4-2013, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có lệnh kê biên tài sản số 65/VKS-P1 về việc kê biên tài sản để bảo đảm việc bồi thường dân sự.

Đối với việc mua nhà bị cáo Toàn của anh Hoàng Minh Nhân chỉ là giao dịch dân sự. Nhưng do không tuân thủ đúng pháp luật nên UBND huyện Lệ Thủy ra quyết định hủy giao dịch. Căn cứ tài liệu do cơ quan điều tra thu thập đã xác định ông Nhân chưa có biểu hiện tiếp tay cho bị cáo Toàn tẩu tán tài sản để bỏ trốn. Trong vụ án này, tư cách tố tụng của ông Hoàng Minh Nhân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Với hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Toàn 13 năm tù giam và buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt được cho 9 gia đình bị hại.

                                                                         Lê Thy