.
Bộ đội Biên phòng Quảng Bình:

Phá vỡ đường dây vận chuyển gần 1 tấn thuốc nổ từ Lào về Việt Nam

Thứ Năm, 20/06/2013, 10:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-5-2013, trong quá trình tuần tra tại Km 34 đến 35, thuộc đường 20 Quyết thắng (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch), tổ công tác thuộc Phòng PCTPMT và Đồn Biên phòng Cồn Roàng, BĐBP Quảng Bình phát hiện một người đàn ông đi từ hướng biên giới về nội địa có dấu hiệu nghi vấn. Ngay lập tức, tổ công tác đã yêu cầu người này dừng lại kiểm tra theo qui định.

Bước đầu, Nguyễn Ngọc Văn, (SN 1977, ở thôn Xuân Sơn, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) khai báo đã vượt biên sang Lào để khai thác rễ huê nay trở về. Văn cũng cho biết thêm, còn có 10 người cùng quê cũng tham gia vào hoạt động này nhưng đã về trước. Khi tổ công tác đang kiểm tra hành lý của Nguyễn Ngọc Văn thì phát hiện phía rừng rậm gần đó có nhiều tiếng động lạ nên đã tiến đến để kiểm tra. Khi thấy sự xuất hiện của BĐBP, một nhóm đối tượng đã bỏ chạy toán loạn lẩn trốn vào rừng sâu để lại 16 bao tải màu xanh, bên trong đựng 841 kg thuốc nổ.

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, tổ công tác đã tạm giữ Văn tại Đồn Biên phòng Cồn Roàng tiếp tục khai thác thêm những thông tin liên quan. Tại đồn biên phòng, Văn đã nhanh chóng tường trình lại toàn bộ sự việc. Theo đó, vào ngày 13-4-2013, Văn cùng với 10 người khác là: Nguyễn Văn Thảo (trưởng nhóm), Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Văn Thường, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Triều, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Châu, Nguyễn Văn Hoàng, đều ở xã Sơn Trạch và Nguyễn Văn Trường (ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) theo đường rừng vượt biên sang Lào để khai thác rễ huê. Đến ngày 20-5-2013, cả nhóm của Văn (11 người) đã khai thác được khoảng 30 kg rễ huê và lại cắt rừng trở về nước. Khoảng 10 giờ, ngày 22-5-2013 khi đến khu vực biên giới xã Tân Trạch thì gặp một nhóm khác khoảng  6 người đang gùi 6 bao tải màu xanh cũng đang cắt rừng đi về phía nội địa nước ta. Trong đó, Văn biết tên một số người là Lãnh, Lịch, Long ở thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, còn 3 người khác mới gặp lần đầu.

Đinh Hiếu (1997), một trong 32 đối tượng trong đường dây  vận chuyển gần 1 tấn thuốc nổ từ Lào về Việt Nam tiêu thụ
Đinh Hiếu (1997), một trong 32 đối tượng trong đường dây vận chuyển gần 1 tấn thuốc nổ từ Lào về Việt Nam tiêu thụ

Ra đến Km 37 đường 20, nhóm của Văn chia thành 2, nhóm thứ nhất gồm 4 người gùi rễ huê ở lại chờ đến tối mới ra, còn nhóm khác gồm 7 người (trong đó có Văn) tiếp tục đi ra đến Km 35 làm lán ở lại đợi. Lúc này số người của Lãnh, Lịch, Long  cũng ở lại khu vực gần đó. Khoảng 17 giờ cùng ngày, 4 người gùi rễ huê trong nhóm của Văn ra lán, cùng nghỉ lại. Khoảng 2 giờ sáng ngày 23-5-2013 thì 10 người trong đoàn của Văn xuống đường 20 đi bộ về còn Văn do bị đau chân không đi tiếp được nên ở lại lán chờ trời sáng sẽ xuống đường xin xe của công trình để về xuôi. Đến khoảng 4 giờ sáng ngày 23-5- 2013, Long (nằm trong nhóm đối tượng vận chuyển thuốc nổ) lên lán gặp Văn xin gạo, rồi rủ Văn xuống ngủ cùng nhóm của Long. Văn đi xuống được khoảng 20m thì thấy khoảng 15 - 16 người đang mắc võng nằm, xung quanh có nhiều bao tải màu xanh. Văn hỏi Lãnh, Lịch gùi gì trong đó thì Lãnh bảo gùi thuốc nổ lấy từ bom bên Lào về để bán.

Từ lời khai của Văn, BĐBP Quảng Bình đã có hướng điều tra, truy bắt các đối tượng trong vụ việc. Từ ngày 24 đến 28 -5, một tổ công tác được cử xuống địa bàn xã Sơn Trạch, phối hợp với lực lượng công an địa phương xác minh. Qua đó, danh tính các đối tượng nhanh chóng lộ diện là Nguyễn Văn Lãnh (sinh năm 1974), Nguyễn Văn Lịch (sinh năm 1976, em trai của Lãnh); Nguyễn Văn Long (sinh năm 1972), Bùi Văn Hiếu (sinh năm 1991), Phạm Văn Hùng (sinh năm 1985), tất cả đều ở thôn Phong Nha.

Cùng thời gian trên, một tổ công tác khác được cử đến địa bàn xã Thượng Trạch tiếp tục xác minh các đối tượng còn lại. Tại địa bàn, lực lượng làm nhiệm vụ vừa xác minh vừa kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm, vận động đối tượng ra đầu thú. Khoảng 10 giờ 30 ngày 28- 5- 2013, Đinh Sơn (sinh năm 1999). Đinh Hiếu (sinh năm 1997), ở bản Nồng (mới), xã Thượng Trạch) tham gia vận chuyển số thuốc nổ trên được chị gái đưa về Đồn Biên phòng Cồn Roàng tự thú. 2 đối tượng khai nhận, trên địa bàn xã Thượng Trạch có tất cả 16 người là Đinh Hiếu, Đinh Sơn, Đinh Vận, Đinh Tiếng, Đinh Khô, Đinh Thịa, Đinh Cữ, Đinh  Rấn, Đinh Lìa, Đinh Dọi, Đinh Xuân, Đinh Phong, Đinh Nguôn, Đinh Nâu, Đinh Con, Đinh Chon đã nhận vận chuyển thuê số thuốc nổ trên từ Lào về Việt Nam cho 2 đối tượng  Khánh và Hùng (quê ở thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch) để nhận mỗi người 1 triệu tiền công.

Chỉ trong thời gian ngắn lực lượng BĐBP Quảng Bình đã điều tra, truy xét tìm tất cả 32 đối tượng trong đường dây vận chuyển gần 1 tấn thuốc nổ từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Hiện tại BĐBP tỉnh đã hoàn chỉnh bàn giao hồ sơ, tang vật vụ án cho Công an tỉnh thụ lý, xét xử theo qui định của pháp luật. 

                                                                   Đức Trí