Về sai phạm trong sử dụng lô đất số 32 ở đường Quang Trung (TP Đồng Hới):

Bất nhất trong xử lý sai phạm!

Cập nhật lúc 08:38, Thứ Năm, 11/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát hiện một lô đất thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh bị một cá nhân xây dựng và sử dụng công trình trái phép trên lô đất này, thay vì xử lý theo quy định, các UBND cấp dưới đã có những quyết định bất nhất trong giải quyết hành vi vi phạm khiến dư luận hết sức bức xúc. Thông tin này được bạn đọc phản ánh với Báo Quảng Bình.

Qua xác minh, tìm hiểu thông tin nói trên cho thấy phản ánh của bạn đọc có cơ sở và đúng sự thật. Cụ thể, lô đất mà bạn đọc phản ánh là lô số 32, thuộc tờ bản đồ số 27 ở đường Quang Trung, phường Phú Hải (Đồng Hới). Lô đất số 32 nói trên thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh theo bản án đã có hiệu lực pháp luật số 21/HSPT, ngày 21-4-1998 của Tòa án nhân dân tỉnh.

Vào đầu năm 2009 ông Trương Quang Tuấn và bà Nguyễn Thị Hằng ở Công ty TNHH Bảo Huyền (sau đây gọi tắt là Cty Bảo Huyền) đã tiến hành xây dựng mái che để làm gara sửa chữa ô tô trái phép trên diện tích lô đất số 32.

Sau khi phát hiện việc xây dựng công trình trái phép nói trên, ngày 1-4-2009 UBND phường Phú Hải có công văn số 05/CV-UBND, về việc buộc Cty Bảo Huyền phải tháo dỡ công trình trái phép. Tiếp đó, ngày 6-4-2009, UBND phường Phú Hải đã ra quyết định số 32/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với Cty Bảo Huyền về hành vi xây dựng công trình trái phép.

Gara sửa chữa xe ô tô của Cty Bảo Huyền vẫn tồn tại trên lô đất số 32-đường Quang Trung.
Gara sửa chữa xe ô tô của Cty Bảo Huyền vẫn tồn tại trên lô đất số 32-đường Quang Trung.

Tuy nhiên, sau 2 quyết định nói trên UBND phường Phú Hải và UBND thành phố Đồng Hới lại thống nhất chủ trương tạm thời  cho Cty Bảo Huyền được thuê sử dụng lô đất số 32 và phải nộp lệ phí; khi nào UBND phường và thành phố Đồng Hới yêu cầu trả lại mặt bằng thì Cty Bảo Huyền phải tự nguyện tháo dỡ công trình trả lại nguyên hiện trạng lô đất số 32. Việc làm này khiến dư luận cho rằng chẳng khác nào cơ quan chức năng không xử lý hành vi vi phạm pháp luật mà lại “hợp thức hóa” cho hành vi vi phạm pháp luật.

Sự bất nhất trong việc xử lý vụ việc nói trên tiếp tục thể hiện rõ nét  hơn. Cụ thể, ngày 13-8-2012, UBND thành phố Đồng Hới ban hành thông báo số 221/TB-UBND về kết luận của ông Nguyễn Chung Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp bàn công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.

Trong đó, nêu rõ việc UBND các xã, phường phải: “Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa phương, tránh tình trạng tái lấn chiếm xảy ra”. Nội dung công văn này còn nhấn mạnh: “Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm trong quản lý trật tự đô thị thì Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố”. Cùng đó, Đội Quy tắc và Trật tự đô thị được giao trách nhiệm: “Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh trật tự đô thị trên toàn địa bàn thành phố, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đồng Hới về chủ trương đấu giá lô đất số 32 mà Cty Bảo Huyền đang chiếm dụng sử dụng, ngày 25-9-2012, UBND phường Phú Hải có văn bản số 13/UBND với nội dung: Yêu cầu Cty Bảo Huyền tự nguyện tháo dỡ mái che gara trả lại mặt bằng, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 26-9-2012 đến ngày 10-10-2012. Sau ngày 10-10-2012 không tự nguyện tháo dỡ thì UBND phường tổ chức lực lượng cưỡng chế.

Sau hai văn bản nói trên, ngày 26-10-2012, UBND thành phố Đồng Hới lại quay ngoắt 180 độ khi có thông báo số 319/TB-UBND về kết luận của ông Nguyễn Chung Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới tại buổi họp giải quyết vi phạm trật tự đô thị tại phường Phú Hải. Trong thông báo này có nội dung đồng ý cho Cty Bảo Huyền gia hạn thời gian tháo dỡ mái che làm gara sửa xe ô tô đến khi nào UBND tỉnh có chủ trương cho đấu giá quyền sử dụng lô đất số 32.

Qua nội dung các văn bản thông báo kết luận nói trên của UBND thành phố Đồng Hới cho thấy ông Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới đã có sự bất nhất trong việc giải quyết vụ việc này.

Điều đáng nói là vụ việc này, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã vào cuộc làm rõ và khẳng định: “Việc UBND phường Phú Hải cho thuê lô đất số 32 đường Quang Trung có thu lệ phí trong một thời gian dài và công tác chỉ đạo của UBND thành phố Đồng Hới cho gia hạn thời gian tháo dỡ (tại thông báo số 319/TB-UBND) là sai với quy định của Nhà nước về quản lý đất đai”. Từ khẳng định này, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã kiến nghị UBND thành phố Đồng Hới cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc quản lý và sử dụng lô đất số 32; chỉ đạo kiểm điểm đối với những sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan và UBND phường Phú Hải trong việc quản lý, sử dụng lô đất số 32 đường Quang Trung.

Không chỉ bất nhất trong việc giải quyết vụ việc như đã nói trên, hiện phía UBND thành phố Đồng Hới và phường Phú Hải còn “nói một đường làm một nẻo”. Cụ thể, ngày 6-12-2012, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản số 2317/VPUBND-KTTH thông báo ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép đấu giá các lô đất lẻ ở phường Phú Hải được nêu tại tờ trình số 32/TTr-UBND, ngày 26-9-2012 của UBND phường Phú Hải (trong đó có lô đất số 32-đường Quang Trung, phường Phú Hải). Đáng lẽ sau văn bản thông báo này của Văn phòng UBND tỉnh, UBND thành phố phải thực hiện nội dung thông báo số 319/TB-UBND, ngày 26-10-2012 là buộc Cty Bảo Huyền tháo dỡ mái che gara sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, đến nay gara sửa chữa ô tô của Cty Bảo Huyền vẫn tồn tại trên lô đất số 32.

Từ việc giải quyết vụ việc nói trên của các cán bộ được giao trách nhiệm và cơ quan chức năng (UBND thành phố Đồng Hới và UBND phường Phú Hải)  khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi  có hay không sự tiêu cực trong vụ việc này?!.

                                                                           Nhóm P. V Bạn đọc



 

,
.
.
.