Quảng Ninh: Báo động tình trạng ném đá ô tô khách

Cập nhật lúc 09:29, Thứ Bảy, 06/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên tục trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quảng Ninh xảy ra nhiều vụ ném đá lên xe khách, gây thiệt hại về kinh tế và đặc biệt là nguy hiểm cho tính mạng hành khách. Đây là một hành vi cần xử lý nghiêm, tuy nhiên trong quá trình xử lý vụ việc và đối tượng, đã gặp phải không ít khó khăn...

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Lê Hồng Minh, Phó trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết: Ngày 11-3-2013, tại địa phận thôn Văn La, xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh), sáu đối tượng gồm: Lê Quang Huy, Nguyễn Đức Luận, Nguyễn Mạnh Cầm, Đỗ Trung Dũng, đều sinh năm 1998 và trú tại xã Lương Ninh cùng Dương Công Xứng, Ngô Văn Hưng (sinh năm 1988) trú tại thị trấn Quán Hàu, rủ nhau đạp xe đến khu đất trống cạnh quốc lộ 1A.

Tại đây, các đối tượng đã dùng đá ném lên 4 chiếc xe khách lưu thông trên đường. Trong số này có xe khách mang biển kiểm soát 36B - 00796 của anh Trịnh Văn Lương, trú tại xã Yên Thường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, đang lưu thông theo hướng bắc - nam. Hậu quả, xe ô tô khách bị vỡ kính và móp cửa xe, tổng trị giá thiệt hại khoảng 12 triệu đồng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Quảng Ninh đã bắt giữ các đối tượng, lập biên bản thiệt hại và tiếp tục đấu tranh khai thác để làm rõ vụ việc. Qua công tác đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. Ngoài vụ việc xảy ra ngày 11-3-2013, các đối tượng còn khai nhận trước đó đã 4 lần thực hiện hành vi hủy hoại tài sản xe khách, gây nguy hiểm cho hành khách vào các buổi tối 25, 27-2-2013 và các ngày 4, 6-3-2013. Trong đó, các đối tượng Luận, Cầm, Dũng, Xứng, Hưng đã 5 lần thực hiện hành vi hủy hoại tài sản. Ngoài ra, trong quá trình khai thác, các đối tượng đã khai nhận thêm Hồ Phi Hoàng (sinh năm 1998) trú tại thị trấn Quán Hàu, đã cùng tham gia vào các vụ việc trong đêm 4 và 6-3-2013. Tất cả 7 đối tượng hiện đang học lớp 9, Trường THCS Lương Ninh (Quảng Ninh).

Cùng với những vụ việc nói trên, trước đó, vào ngày 6-11-2012, tại đường Hồ Chí Minh nhánh đông, đoạn qua địa phận thôn Cao Xuân, xã An Ninh, xe ô tô khách mang biển kiểm soát 43X - 0188 lưu hành theo hướng bắc - nam do Nguyễn Văn Hòa (trú tại 41/43 Trần Cao Vân, thành phố Đà Nẵng) điều khiển đã bị các đối tượng ném đá làm vỡ 4 cửa kính xe. 7 đối tượng tham gia vụ việc gồm: Nguyễn Xuân Tiến (SN 1995), Phạm Xuân Hải (SN 1992), Trương Đăng Đại (SN 1993), Trần Duy Thiệu (SN 1993), Trương Văn Lực (SN 1994) đều trú tại thôn Cao Xuân, xã An Ninh và Trương Văn Quyền (SN 1996) trú tại thôn Phúc Nhĩ, xã An Ninh. Trước cơ quan chức năng, các đối tượng đã cúi đầu khai nhận mọi hành vi của mình trong vụ việc.

Mặc dù đây là một hành vi nguy hiểm, nhưng ở cả hai vụ việc, Công an huyện Quảng Ninh mới chỉ xử lý vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ đối tượng cho công an địa phương tiến hành quản lý và kiểm điểm trước dân. Nguyên nhân là ở vụ việc thứ nhất, các đối tượng chưa đủ tuổi thành niên, nên dù vi phạm nhiều lần nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự. Ở vụ việc thứ hai, bị hại có đơn từ chối, không yêu cầu tiến hành điều tra nên các cơ quan chức năng đã thống nhất xử lý hành chính các đối tượng và không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo thượng tá Lê Hồng Minh, cái khó trong quá trình xử lý những vụ việc nói trên chính là sự thiếu hợp tác của bên bị hại. Bởi hầu hết các lái xe trong những trường hợp này đều muốn nhanh chóng giải quyết ổn thỏa để tiếp tục hành trình. Về thiệt hại, do các chủ xe đã mua bảo hiểm nên các thiệt hại đều được đơn vị bảo hiểm đền bù. Khi vụ việc xảy ra, chủ xe chỉ gọi điện thông báo cho công an và tiếp tục hành trình nên việc khám nghiệm hiện trường, xác định và lập biên bản thiệt hại, rất khó thực hiện. Vì vậy, sẽ không đủ cơ sở để khởi tố vụ án.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trường THCS Lương Ninh, nơi có 7 học sinh tham gia hành vi hủy hoại tài sản, cho biết: Nhà trường cũng đã thường xuyên tuyên truyền cho các em. Đối với các học sinh vi phạm, trường đã nghiêm túc kiểm điểm với sự có mặt của các bậc phụ huynh. Với mong muốn các em sẽ nhận ra sai lầm để khắc phục, sửa chữa, nhà trường không áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là đuổi học các em...

Thiết nghĩ, trong những trường hợp này, bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên, đặc biệt là các em học sinh, là vô cùng quan trọng. Và để các hành vi ném đá lên xe khách không tiếp tục xảy ra, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các chủ xe, với tư cách là người bị hại, cũng cần phối hợp tích cực hơn nữa, thay vì chỉ thông báo cho cơ quan công an, gây khó khăn cho quá trình điều tra và kết luận vụ việc.

                                                                  Ngọc Mai - Hương Lê






 

,
.
.
.