Đơn tố cáo sai phạm ở HTX Dịch vụ điện Xuân Ninh (Quảng Ninh): Không nên để dây dưa, kéo dài

Cập nhật lúc 11:02, Thứ Ba, 09/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, một số hộ dân tại địa bàn xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) đã gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng về những khuất tất trong quá trình hoạt động của HTX dịch vụ điện Xuân Ninh. Sở Công thương, UBND và các phòng ban liên quan huyện Quảng Ninh đã xử lý một số nội dung khiếu kiện nêu trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm...
 

Hóa đơn thu tiền điện từ ngày 16-12- 2012 đến ngày 15-1-2013 của một số hộ sản xuất bún bánh vẫn áp giá sản xuất lẫn kinh doanh.
Hóa đơn thu tiền điện từ ngày 16-12- 2012 đến ngày 15-1-2013 của một số hộ sản xuất bún bánh vẫn áp giá sản xuất lẫn kinh doanh.

Báo Quảng Bình nhận được đơn thư (lần 3) của ông Trần Bảng, ở xã Xuân Ninh tố cáo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Xuân Ninh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tiền bạc của dân bằng cách thu tăng giá điện và thu các khoản khác sai quy định.

Nội dung cụ thể: tiền cân chỉnh đồng hồ mỗi cái 15.000 đồng của gần 2.000 hộ, tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng; trong tổng số 235 công tơ điện do Dự án RE II cấp, HTX đã thu tiền bán 100 cái với giá 220.000 đồng/cái, tổng giá trị 22 triệu đồng; thu tiền điện của 11 đơn vị hành chính trên địa bàn xã tăng 10%, khoản tiền thu sai khoảng 10 triệu đồng; áp giá điện kinh doanh cho 33 hộ xay xát từ tháng 6-2010 đến tháng 12-2012, số tiền chênh lệch ước tính 58, 4 triệu đồng; áp giá điện kinh doanh cho 10 hộ làm bún bánh, mộc, rèn, ấp vịt... từ tháng 6-2010 đến tháng 12-2012 với số tiền chênh lệch ước tính 666 triệu đồng; cắt điện sai quy trình đối với hộ ông Nguyễn Trường Dẫn từ ngày 20-8-2010 đến 29-1-2011, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của gia đình ông Dẫn...

Khiếu kiện kéo dài

Làm việc với Chánh thanh tra huyện Quảng Ninh- ông Nguyễn Viết Giai cho biết: UBND huyện cũng đã nhận được lá đơn trên từ Thanh tra tỉnh. Trước đó, UBND huyện đã tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo lần 1, lần 2 của ông Trần Bảng cùng một số hộ dân khác đối với HTX dịch vụ điện Xuân Ninh và cá nhân ông Nguyễn Xuân Kỳ. Quá trình thanh tra, chúng tôi đã phát hiện một số vi phạm của HTX cơ bản phù hợp với nội dung đơn tố cáo và đã có báo cáo cho UBND huyện để có hướng xử lý.

Tại thông báo số 194/TB/UBND ngày 28-9-2012 của UBND huyện kết luận: Theo quy định tại Điều 25, Luật Điện lực năm 2004, việc HTX dịch vụ điện Xuân Ninh thu tiền kiểm định 15.000 đồng/công tơ là sai quy định. Yêu cầu HTX làm việc với các hộ dân, nếu không thỏa thuận được thì tiến hành hoàn trả số tiền đã thu cho các hộ; Đối với việc lắp đặt 235 công tơ thuộc gói thầu cải tạo lưới điện xã Xuân Ninh của Dự án RE II, yêu cầu HTX dịch vụ điện Xuân Ninh thực hiện việc công khai họ, tên, địa chỉ của các đối tượng được lắp đặt để nhân dân được rõ; giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND xã Xuân Ninh tiến hành làm rõ việc HTX dịch vụ điện Xuân Ninh thu sai giá điện theo quy định; việc HTX dịch vụ điện Xuân Ninh cắt điện của gia đình ông Nguyễn Trường Dẫn là sai quy trình... UBND huyện yêu cầu HTX dịch vụ điện Xuân Ninh nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và xã Xuân Ninh cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, tránh tình trạng công dân gửi đơn thư vượt cấp.

Tuy nhiên, đến thời điểm 27-11-2012, xã Xuân Ninh và HTX dịch vụ điện Xuân Ninh vẫn chưa thực hiện triệt để kết luận của UBND huyện và các phòng ban liên quan, vì vậy, ông Trần Bảng và 5 công dân khác tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Ngày 26-12-2012, Thanh tra huyện Quảng Ninh đã có văn bản số 103/BC-TTr báo cáo tình hình giải quyết đơn khiếu nại lần 2 của ông Bảng và 5 cá nhân khác. Báo cáo kết luận: HTX dịch vụ điện Xuân Ninh chưa chấp hành triệt để các văn bản kết luận của các ban ngành chức năng; tiếp tục vi phạm trong áp dụng giá thu tiền điện của một số hộ dân theo đơn phản ánh của công dân và kết luận của Phòng Kinh tế - Hạ tầng ngày 17-10-2012, cần được xem xét xử lý nghiêm túc, không để hiện tượng này kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Báo cáo của Thanh tra huyện cũng kiến nghị: UBND huyện đề nghị Sở Công thương xem xét giải quyết các vấn đề tổ chức và hoạt động của HTX dịch vụ điện Xuân Ninh từ khi thành lập đến nay theo thẩm quyền; nên thực hiện thanh tra toàn diện tình hình hoạt động của HTX để có kết luận thông báo cho nhân dân, chấm dứt khiếu nại, tố cáo kéo dài; xem xét nguyện vọng của nhân dân về sử dụng điện trực tiếp của điện lực, không qua HTX dịch vụ điện Xuân Ninh...

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bảng cho rằng: báo cáo số 103/BC-Ttr của Thanh tra huyện Quảng Ninh là trung thực, chính xác, hợp lòng dân. Ông cho rằng: Nguyện vọng của người dân về mua điện trực tiếp với điện lực Nhà nước không qua HTX đã được thuận tình, một số nội dung trong đơn thư lần 1, lần 2 đã được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều nội dung chưa được thực hiện triệt để. Hơn nữa, hàng loạt sai phạm kể trên có tính chất tham nhũng, chiếm đoạt tiền của dân, tôi muốn có sự thanh tra toàn diện, nhằm trả lại các khoản thu sai quy định, lập lại công bằng. Đó là lí do ông tiếp tục gửi đơn tố cáo lần 3.

Vẫn chưa có lời giải

Ông Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh cho biết: "Các kết luận của thanh tra Sở Công thương, Phòng Kinh tế Hạ tầng, cái gì sai thì đã sửa hết rồi. Ví dụ như trả lại tiền thu sai giá điện các đơn vị hành chính, tiền thu sai của các hộ xay xát và 3 hộ có tên trong đơn khiếu nại... Tuy nhiên, những hộ dân đó không chịu nhận tiền".

Nhiều người dân cho rằng, còn nhiều mập mờ trong việc lắp đồng hồ điện Dự án RE II ở xã Xuân Ninh.
Nhiều người dân cho rằng, còn nhiều mập mờ trong việc lắp đồng hồ điện Dự án RE II ở xã Xuân Ninh.

Tiếp xúc với một số hộ dân có hóa đơn kèm theo đơn khiếu kiện lần 2, họ cho rằng: vì số tiền bồi thường đó tính chưa đúng nên chúng tôi không nhận. Anh Trần Văn Biếc ở thôn Xuân Dục 2 nói: "Chúng tôi là hộ sản xuất bún nhưng HTX tính tiền điện theo cả giá sản xuất lẫn kinh doanh. Họ thu sai của tôi từ tháng 6- 2010 đến tháng 12- 2012, trong khi số tiền bồi thường đó chỉ tính trên những hóa đơn kèm theo. Hơn nữa, họ tính theo hợp đồng giả mạo". Anh Lê Văn Nam ở thôn Xuân Dục 2 thì khẳng định: Tôi cũng chưa thấy hợp đồng đó, chắc chắn họ đã giả mạo chữ ký, giả mạo hợp đồng nhằm hợp thức hóa hành vi thu tăng giá điện.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Kỳ, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Xuân Ninh. Ông Kỳ cho rằng: "Về lí, những hộ sản xuất bún, xay xát lẽ ra không được bắt điện vì không có giấy chứng nhận cơ sở sản xuất, nhưng do gối lại từ thời kỳ trước nên chúng tôi vẫn để vậy cho họ". Khi được hỏi cơ sở nào để áp giá điện kinh doanh cho các hộ sản xuất này, ông Kỳ cho rằng: dựa trên cơ sở hợp đồng giữa HTX và bên sử dụng điện. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được xem hợp đồng kể trên, ông Kỳ đã từ chối với lí do: Hiện Phó Chủ nhiệm và Kế toán giữ chìa khóa nhưng 2 người đang đi học xa nên không lấy tài liệu được, hẹn sang tháng 5 sẽ cung cấp. Ông Kỳ cũng cho rằng: Số tiền thu sai trong báo cáo kết quả kiểm tra của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quảng Ninh đó không phải do chúng tôi cố tình làm sai mà do nghiệp vụ tính toán hóa đơn sai?! Còn 235 đồng hồ điện đó thuộc Dự án RE II, bàn giao danh sách sang cho HTX quản lý, khai thác chứ HTX chúng tôi không liên quan.

Ngày 15-3, Báo Quảng Bình tiếp tục nhận được đơn của ông Lê Văn Tiễn ở thôn Xuân Dục 2, xã Xuân Ninh tố cáo HTX dịch vụ điện Xuân Ninh thao túng, trục lợi, chiếm đoạt tiền bạc của dân. Cơ bản nhiều nội dung cũng trùng với nội dung đơn tố cáo của ông Trần Bảng. Ngoài ra, ông Lê Xuân Tiễn còn cho rằng: HTX dịch vụ điện Xuân Ninh không chấp hành nghiêm túc việc áp giá điện ưu đãi dành cho hộ nghèo, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Việc lập danh sách đối tượng được lắp đặt 235 công tơ điện thuộc Dự án RE II mang tính đối phó: vì chỉ có tên, không có họ, tên đệm, chữ ký và đổi địa chỉ thôn, gây khó cho công tác kiểm tra.

Ngày 15-1-2013 và ngày 23-2-2013, UBND huyện Quảng Ninh đã có các văn bản số 35/UBND-VP và 87/UBND-VP chỉ đạo các phòng, ban giải quyết các nội dung tố cáo của ông Trần Bảng. Được biết, Công an huyện Quảng Ninh cũng đã thụ lý đơn tố cáo và đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ các nội dung tố cáo. Mong rằng, các cơ quan chức năng vào cuộc, có kết luận xác đáng để giải quyết dứt điểm tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài.

                                                             Hương Lê - Ngọc Mai


 

 

,
.
.
.